Đường dẫn truy cập

Tòa án Tối cao cho phép lệnh cấm du hành mới nhất có hiệu lực


Hành khách quốc tế đến Sân bay Quốc tế Dulles ở Washington, ngày 26 tháng 6, 2017.
Hành khách quốc tế đến Sân bay Quốc tế Dulles ở Washington, ngày 26 tháng 6, 2017.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Hai trao một chiến thắng cho Tổng thống Donald Trump bằng việc cho phép lệnh cấm du hành mới nhất của ông nhắm vào người dân từ sáu nước có đa số dân là người Hồi giáo có hiệu lực hoàn toàn, ngay cả khi các thách thức pháp lý tiếp tục ở các tòa án cấp thấp hơn.

Tòa án, với hai trong số chín thẩm phán có quan điểm bất đồng, chấp thuận yêu cầu của chính quyền dỡ bỏ hai lệnh cấm áp đặt bởi các tòa án cấp thấp hơn ngăn chặn một phần lệnh cấm này, vốn là phiên bản thứ ba của một chính sách gây tranh cãi mà ông Trump đã tìm cách thi hành một tuần sau khi nhậm chức vào tháng 1.

Hành động của Tòa án Tối cao có nghĩa là lệnh cấm sẽ có hiệu lực đối với những người muốn nhập cảnh Mỹ từ Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia và Chad. Các tòa án cấp thấp hơn trước đây đã giới hạn phạm vi của lệnh cấm đối với những người không có gia đình hoặc không có các mối liên hệ khác với Hoa Kỳ.

Lệnh cấm của ông Trump cũng bao gồm những người từ Triều Tiên và một số quan chức chính phủ từ Venezuela, nhưng các tòa án cấp thấp hơn trước đó đã cho phép những điều khoản này đi vào hiệu lực.

Tòa án tối cao gồm chín thành viên nói trong hai sắc lệnh tương tự dài một trang hôm thứ Hai rằng các phán quyết của tòa án cấp dưới ngăn chặn một phần lệnh cấm mới nhất phải đình chỉ thi hành trong khi các tòa án phúc thẩm ở San Francisco và Richmond, Virginia đang thụ lý các vụ kiện. Cả hai tòa án này theo lịch trình sẽ nghe luận cứ trong các vụ kiện trong tuần này.

Hai trong số các thẩm phán có chủ trương tự do của tòa án, Ruth Bader Ginsburg và Sonia Sotomayor, giữ quan điểm là họ sẽ từ chối yêu cầu của chính quyền.

Lệnh cấm này bị thách thức trong các vụ kiện riêng biệt đệ trình bởi bang Hawaii và Liên đoàn Các Quyền Tự do Dân sự Hoa Kỳ. Họ nói rằng lệnh cấm mới nhất, giống như những lệnh cấm trước đây, kì thị người Hồi giáo và vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ và các luật nhập cư.

Ông Trump ban hành lệnh cấm du hành đầu tiên của ông nhắm mục tiêu vào một số nước với đa số dân là người Hồi giáo vào tháng 1, sau đó ban hành một một lệnh được cải biên vào tháng 3 sau khi lệnh cấm đầu tiên bị chặn lại bởi các tòa án liên bang. Lệnh cấm thứ hai hết hạn vào tháng 9 sau một cuộc đối đầu dài ở tòa án và đã được thay thế bằng phiên bản hiện tại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG