Đường dẫn truy cập

Tòa án Tối cao Ai Cập coi như giải tán Quốc hội


Binh sĩ Ai Cập đứng gác trong 1 cuộc biểu tình trước Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập ở Cairo, Ai Cập, thứ Năm 14/6/2012
Binh sĩ Ai Cập đứng gác trong 1 cuộc biểu tình trước Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập ở Cairo, Ai Cập, thứ Năm 14/6/2012
Những người bực tức đã đổ ra đường phố biểu tình sau khi tòa án hiến pháp Ai Cập đưa ra hai phán quyết coi như giải tán Quốc hội do người Hồi Giáo dẫn đạo và cho phép các giới chức của chế độ cũ được ứng cử, chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai.

Tòa án Hiến pháp Tối cao hôm thứ Năm ra phán quyết cho rằng một phần ba Quốc hội đã được bầu lên một cách bất hợp pháp, khiến toàn thể Quốc hội là bất hợp hiến và cần phải có bầu cử Quốc hội mới.

Tòa án này cũng bác bỏ một đạo luật được Quốc hội thông qua, trong đó cấm các giới chức làm việc dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarak ra tranh các chức vụ dân cử. Phán quyết này mở đường cho cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq tranh cử tổng thống vòng hai, vào ngày thứ Bảy và Chủ Nhật này. Ông Shafiq đứng hàng thứ nhì sau Mohamed Morsi, ứng cử viên của nhóm Huynh đệ Hồi Giáo, trong vòng đầu của cuộc bỏ phiếu cuối tháng 5 vừa qua.

Ông Morsi nói ông “tôn trọng” phán quyết của tòa án, dù rằng ông nói với đài truyền hình ông “không hài lòng” với quyết định của tòa án bác bỏ đạo luật có tác dụng cấm ông Shafiq không được ra tranh cử.

Thông tấn xã chính thức Ai Cập MENA trích lời hội đồng quân đội cầm quyền nói rằng cuộc bầu cử vòng hai sẽ được tiến hành như dự định.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Hoa Kỳ đang theo dõi tình hình và hy vọng chứng kiến một sự “chuyển quyền hoàn toàn cho một chính phủ dân sự được dân bầu.”

Phán quyết của tòa án được đáp ứng bằng sự giận giữ và không tin tưởng của người dân bên ngoài tòa án Cairo, phát sinh những tiếng la ó đòi lật đổ “chế độ quân nhân.”

Một số chính trị gia Hồi Giáo chỉ trích phán quyết, nói rằng việc này có thể đưa đến một cuộc đảo chánh quân sự.

Nói chuyện với các người ủng hộ tại Cairo hôm thứ Năm, ông Ahmed Shafiq gọi phán quyết là “lịch sử” và kêu gọi tất cả người Ai Cập tham gia cuộc bầu cử vòng hai. Ông hứa Ai Cập sẽ trở lại một quốc gia vĩ đại, và tương lai được viết trong lúc này.

Ông cũng bác bỏ bạo động, nói rằng không cần thiết phải dùng bạo động và ông tôn trọng quyền biểu tình của người dân Ai Cập.

Ít nhất có một đảng viên cao cấp của Đảng Tự do và Công lý, một cành của nhóm Huynh đệ Hồi Giáo, hôm thứ Năm cảnh báo Ai Cập đang bước vào “một đường hầm đen tối.”

Ông Abdel Moneim Aboul Fotouh nói ông đặc biệt quan tâm về một nghị định được ban hành hôm thứ Tư, cho phép quân cảnh bắt giữ thường dân. Một số người chỉ trích cho rằng việc này đặt Ai Cập trong tình trạng thiết quân luật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG