Đường dẫn truy cập

Tòa án Mỹ đảo ngược phán quyết kết tội tài xế của bin Laden


Bức phác họa bị cáo Salim Hamdan tại phiên tòa vào năm 2008
Bức phác họa bị cáo Salim Hamdan tại phiên tòa vào năm 2008
Một tòa phúc thẩm liên bang Hoa Kỳ đã lật ngược phán quyết kết tội khủng bố đối với ông Salim Ahmed Hamdan, từng làm tài xế cho Osama Bin Laden.

Trong một phán quyết nhất trí hôm thứ Ba, một ủy ban gồm 3 vị thẩm phán nói hỗ trợ vật chất cho khủng bố không phải là một tội theo luật quốc tế vào thời điểm ông Hamdan bị kết án.

Ông Hamdan bị một tòa án quân sự tại căn cứ quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba, kết án 5 năm rưỡi tù giam vì có liên hệ tới cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 nhắm vào Hoa Kỳ.

Ông được chuyển về nguyên quán Yemen hồi cuối năm 2008, sau khi được trừ thời gian đã bị giam cầm. Nhà chức trách Yemen trả tự do cho ông vào tháng Giêng năm 2009.

Trong khi đó, một tòa án quân sự tại Vịnh Guantanamo đã bắt đầu phiên tòa sơ khởi hôm thứ Hai trước khi mang ra xét xử 5 nghi can khủng bố bị cáo buộc là đã cấu kết với nhau để thực hiện các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9.

Khalid Sheikh Mohammed, kẻ tự xưng là chủ mưu trong các cuộc tấn công, và 4 tòng phạm phải đối mặt với tội khủng bố, thông đồng, và gần 3.000 tội danh giết người, mỗi tội cho mỗi nạn nhân được biết là đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công nhắm vào Hoa Kỳ, kể cả vụ tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Ngũ Giác Đài ở gần thủ đô Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG