Đường dẫn truy cập

Tòa án Mỹ cho rằng những vụ bổ nhiệm của TT Obama vi hiến


Tổng thống Barack Obama
Tổng thống Barack Obama
Một tòa thượng thẩm ở Mỹ cho rằng Tổng thống Barack Obama đã vi phạm hiến pháp khi ông dùng quyền bổ nhiệm trong thời gian quốc hội nghỉ họp để bổ nhiệm các thành viên của một hội đồng lao động.

Hôm thứ sáu, tòa án ra phán quyết nói rằng Thượng viện không thật sự nghỉ họp khi Tổng thống Obama bổ nhiệm 3 thành viên của Hội đồng Quan hệ Lao động Quốc gia hồi tháng 1 năm 2012.

Phán quyết này có thể gây tổn hại cho hàng trăm quyết định mà Hội đồng Quan hệ Lao động đã đưa ra trong năm vừa qua, trong đó có một số quyết định giúp cho việc thành lập nghiệp đoàn được dễ dàng hơn.

Ông Obama nói rằng những sự bổ nhiệm đó là thỏa đáng vì Thượng viện lúc đó đang nghỉ lễ.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nói rằng Thượng viện không chính thức nghỉ họp, mặc dù hầu hết các thượng nghị sĩ đã rời khỏi Washington. Họ tố cáo ông Obama xâm phạm quyền xác nhận của họ đối với những người được tổng thống đề cử.

Tòa thượng thẩm cho rằng lúc đó Thượng viện trên lý thuyết vẫn còn họp với những phiên họp hình thức, trong đó một thượng nghị sĩ duy nhất gõ búa khai mạc phiên họp rồi gõ búa bế mạc ngay sau đó. Tòa án nói rằng những phiên họp hình thức có hiệu lực. Tòa Bạch Ốc lập luận rằng những phiên họp đó là giả dối.

VOA Express

XS
SM
MD
LG