Đường dẫn truy cập

Tòa án Mỹ cho các nghị sĩ Quốc hội kiện Trump về thù lao nước ngoài


Tư liệu - Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington
Tư liệu - Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington

Một tòa án liên bang hôm thứ Sáu đã từ chối bác bỏ ngay lập tức một vụ kiện cáo buộc Tổng thống Donald Trump vi phạm điều khoản chống tham nhũng trong Hiến pháp bằng việc nhận những khoản tiền của nước ngoài thông qua các khách sạn và cơ sở kinh doanh của ông mà không được Quốc hội Hoa Kỳ cho phép.

Thẩm phán Khu vực liên bang Emmet Sullivan ở Washington nói trong một phán quyết dài 58 trang rằng các nhà lập pháp đệ đơn kiện này có tư cách pháp lí để khởi kiện tổng thống về cáo buộc ông vi phạm điều khoản "thù lao" của Hiến pháp Hoa Kỳ, ngăn cấm công chức liên bang nhận quà và những phúc lợi khác từ các chính phủ nước ngoài mà không có sự "đồng ý" của Quốc hội.

Vụ kiện, đệ trình vào tháng 6 năm 2017, là thách thức thứ ba liên quan tới Hiến pháp nhắm vào những lợi ích kinh doanh của ông Trump trong khi ông tại nhiệm, nhưng vụ kiện này đáng chú ý vì các nguyên đơn chính là các thành viên Quốc hội.

198 nghị sĩ Quốc hội đứng tên đều theo Đảng Dân chủ nhưng cũng bao gồm Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, một nhà lập pháp độc lập từng tranh đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ vào năm 2016.

Thẩm phán Khu vực liên bang Peter Messitte ở Greenbelt, bang Maryland, đã cho phép một vụ kiện tương tự được xúc tiến, nhưng vào tháng 12 năm 2017 một thẩm phán ở Manhattan (New York) đã bác bỏ một vụ kiện khác, hiện đang trong giai đoạn phúc thẩm.

Điều khoản này trong Hiến pháp được thiết kế để ngăn chặn sự tham nhũng và ảnh hưởng của nước ngoài. Thẩm phán Sullivan nói trong phán quyết của ông rằng điều khoản này cho mỗi thành viên Quốc hội quyền biểu quyết trước khi tổng thống nhận một khoản thù lao bị cấm từ nước ngoài.

Ông Trump, một nhà phát triển địa ốc giàu có và thường xuyên ghé vào các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và câu lạc bộ golf của ông, vẫn duy trì quyền sở hữu các doanh nghiệp của ông nhưng đã nhượng quyền kiểm soát hoạt động hàng ngày cho hai người con trai. Những người chỉ trích nói rằng biện pháp đó chưa phải là sự bảo vệ đầy đủ.

Mặc dù ông Sullivan phán quyết các nhà lập pháp có quyền khởi kiện, ông vẫn chưa phán quyết liệu lợi nhuận mà ông Trump kiếm được từ các chính phủ nước ngoài có thực sự bị cấm hay không. Các luật sư của ông Trump nói rằng tổng thống không cần sự chấp thuận cho việc quan chức nước ngoài làm khách tại các cơ sở kinh doanh tư nhân của ông, trong khi các nhà lập pháp lập luận rằng điều khoản thù lao áp dụng cho mọi khoản chi trả của nước ngoài, bao gồm các dịch vụ cung cấp trong tư cách tư nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG