Đường dẫn truy cập

Tòa án Hình sự Quốc tế xử trắng án thủ lĩnh dân quân Congo


Ông Mathieu Ngudjolo (giữa) tại phiên xử của Tòa Hình sự Quốc tế ở La Haye, 18/12/12
Ông Mathieu Ngudjolo (giữa) tại phiên xử của Tòa Hình sự Quốc tế ở La Haye, 18/12/12
Tòa án Hình sự Quốc tế đã phán quyết rằng lãnh đạo lực lượng dân quân Congo Mathieu Ngudjolo không phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người, liên quan đến một cuộc tấn công chết người hồi năm 2003 ở một ngôi làng.

Các công tố viên cáo buộc ông Ngudjolo sử dụng binh lính trẻ em, chỉ đạo những cuộc tấn công trực tiếp nhắm vào thường dân, và rằng các chiến binh dưới quyền chỉ huy của ông đã thực hiện hành vi giết người, hãm hiếp, cướp bóc và bắt người làm nô lệ tình dục.

Tòa án ở La Hague hôm thứ Ba ra phán quyết rằng các công tố viên đã không chứng minh được ông Ngudjolo có liên hệ không thể chối cãi tới những hành vi nêu trên.

Cuộc tấn công vào làng Bogoro tại tỉnh Ituri của CHDC Congo làm khoảng 200 người thiệt mạng. Rất nhiều nạn nhân đã bị chém đến chết bằng mác.

Ông Ngudjolo bị đưa ra Tòa án Hình sự Quốc tế hồi năm 2009 cùng với một bị cáo khác là Germain Katanga, người đang chờ phán quyết về vụ án của mình.

Luật sư biện hộ nói rằng hai người đàn ông này không dính dáng gì đến các cuộc tấn công, và cáo buộc chính phủ Congo cùng chính phủ Uganda đã lên kế hoạch thực hiện vụ thảm sát nhằm chiếm lại ngôi làng từ tay một nhóm dân quân.

Chiến sự vì tranh giành nguồn tài nguyên thiên nhiên nổ ra ở Bogoro khi cuộc nội chiến của Congo đang đến hồi kết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG