Đường dẫn truy cập

Tòa án Campuchia cáo buộc hai nhà báo làm gián điệp


Thủ tướng Hun Sen đang quyết liệt đàn áp những người chỉ trích, các nhóm vận động nhân quyền và truyền thông độc lập trước cuộc tổng tuyển cử năm 2018.
Thủ tướng Hun Sen đang quyết liệt đàn áp những người chỉ trích, các nhóm vận động nhân quyền và truyền thông độc lập trước cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

Một tòa án ở Campuchia hôm thứ Bảy cáo buộc hai nhà báo phạm tội hoạt động gián điệp vì gửi các bản tin cho một đài phát thanh được Mỹ tài trợ. Các cáo buộc này có thể đưa tới án tù lên tới 15 năm.

Thủ tướng Hun Sen, nhà lãnh đạo chuyên quyền đã cai trị Campuchia hơn ba thập niên qua, đã đưa ra những luận điệu chống Mỹ gay gắt trước cuộc tổng tuyển cử năm 2018 và quyết liệt đàn áp những người chỉ trích, các nhóm vận động nhân quyền và truyền thông độc lập.

Mỹ đã loan báo sẽ chấm dứt tài trợ cho cuộc bầu cử và hứa sẽ có thêm "những bước cụ thể" sau khi Tòa án Tối cao giải tán Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP) hôm thứ Năm theo yêu cầu của chính phủ, lấy lý do là đảng này đang âm mưu chiếm quyền.

CNRP phủ nhận cáo buộc này.

Hai nhà báo, Uon Chhin và Yeang Sothearin, trước đây từng làm việc cho Đài Á Châu Tự do (RFA) tại Washington, phát sóng bằng tiếng Khmer cho đến khi bị đóng cửa vào tháng 9.

Hai người bị buộc tội "cung cấp thông tin gây hại về quốc phòng cho nước ngoài," khi họ bị bắt quả tang đang gửi bài cho đài RFA, theo lời Ly Sophana, phát ngôn Tòa án Thành phố Phnom Penh.

"Họ sẽ bị đưa tới một thẩm phán thẩm vấn để làm thủ tục tiếp theo," Ly Sophana nói với hãng tin Reuters.

RFA cho biết họ không có mối quan hệ với hai nhà báo này kể từ khi họ đóng cửa văn phòng ở Phnom Penh vào tháng 9.

"Bằng việc cáo buộc hai nhà báo cũ của RFA phạm tội gián điệp, nhà chức trách Campuchia đã mở cánh cửa cho những hình thức hăm dọa nghiêm trọng xứng tầm những kẻ chuyên quyền và độc tài," phát ngôn viên Rohit Mahajan của RFA cho biết trong một email gửi cho Reuters.

Một luật sư cho hai nhà báo cho biết những cáo buộc này quá nghiêm trọng và họ chỉ làm việc với tư cách là nhà báo.

"Điều này không gây nguy hiểm cho đất nước," luật sư Keo Vanny nói.

Các cáo buộc này có thể dẫn tới 15 năm tù giam nếu hai người bị kết tội, ông nói.

Ông Hun Sen đang khẩu chiến ngày càng gay gắt với Đại sứ quán và Bộ Ngoại giao Mỹ về cuộc đàn áp của chính phủ nhắm vào phe đối lập.

Nhà lãnh đạo CNRP Kem Sokha bị bắt vào ngày 3 tháng 9 và bị buộc tội phản quốc về điều bị cho là âm mưu nắm quyền với sự trợ giúp của Mỹ. Ông đã phủ nhận bất kỳ âm mưu nào như vậy.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Sáu kêu gọi Campuchia thả ông Sokha và đảo ngược quyết định cấm đảng của ông.

Các nước phương Tây, nhiều thập niên qua đã hỗ trợ Campuchia thoát khỏi chiến tranh và cô lập, tỏ ra không mấy mặn mà với các biện pháp chế tài để đáp lại cuộc đàn áp của chính phủ, nhưng Liên minh Châu Âu đã nêu ra khả năng tước những ưu đãi mậu dịch quan trọng của Campuchia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG