Đường dẫn truy cập

Tòa án Ai Cập hoãn phiên xử cựu Tổng thống Mubarak


Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak sau phiên xử hôm 13/4/2013 (ảnh tư liệu).
Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak sau phiên xử hôm 13/4/2013 (ảnh tư liệu).
Phẫn nộ bùng ra hôm nay tại tòa án Ai Cập xử lại cựu Tổng thống Hosni Mubarak về tội đồng lõa trong vụ giết hại hàng trăm người biểu tình, sau khi vị chánh án không cho các luật sư của gia đình các nạn nhân tham dự phiên tòa.

Trong phiên xử thứ nhất, các luật sư nộp đơn kiện dân sự chống lại ông Mubarak và những đồng bị cáo của ông đã được phép tham dự. Ông Mubarak, 85 tuổi, và cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adly bị tuyên án tù chung thân trong phiên xử đó. Nhưng các bị cáo đã kháng án và một tòa thượng thẩm đã cho phép họ được xử lại.

Vụ án này phát sinh từ cuộc nổi dậy năm 2011 đã kết thúc thời kỳ cai trị 30 năm của ông Mubarak và làm cho chính phủ Ai Cập trở thành chính phủ thứ nhì, sau Tunisia, bị lật đổ trong phong trào Mùa Xuân Ả Rập. Gần 900 người bị giết chết trong cuộc nổi dậy này.

Ngoài ông Mubarak và ông Adly còn có 6 cựu chỉ huy lực lượng an ninh đang bị truy tố vì những vụ sát hại đó, trong lúc hai người con trai của ông Mubarak bị truy tố về tội tham nhũng. Tất cả những người này đều khai vô tội trước tòa.

Trong phiên xử thứ nhất, tất cả 6 viên chỉ huy cảnh sát và những người con của ông Mubarak được tha bỗng. Ông Mubarak cũng được xử trắng án về tội tham nhũng.

Phiên tòa hôm nay là phiên tòa thứ nhì trong vụ xử lại, được tổ chức dưới các biện pháp an ninh nghiêm nhặt tại Học viện Cảnh sát ở Cairo. Một phiên tòa thứ ba sẽ diễn ra vào ngày thứ hai tuần sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG