Đường dẫn truy cập

Quyết định đi VN của nghị viên Hoàng Duy Hùng gây nhiều tranh cãi


Nghị viên Hoàng Duy Hùng
Nghị viên Hoàng Duy Hùng

Đi hay không nên đi Việt Nam, đó là đề tài được bàn tán sôi nổi trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt liên quan đến ý định và quyết định của nghị viên thành phố Houston Hoàng Duy Hùng, tức Al Hoàng. Từ lâu trước khi ông Hùng được bầu vào hội đồng thành phố, thành phố Houston và giám đốc phi trường Houston đã có ý định thiết lập đường bay thẳng giữa Houston với Sài gòn và có thể cả Hà Nội. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã tiếp xúc với luật sư Hoàng Duy Hùng, một số các vị đại diện cho cộng đồng người Việt tại Houston, và một số những người trong ngành truyền thông để lắng nghe ý kiến. Mời quí vị theo dõi các chi tiết sau đây với Lan Phương trong Câu Chuyện Nước Mỹ tuần này.

Theo lời trình bày của nghị viên thành phố Houston, luật sư Hoàng Duy Hùng, thì dự tính này nằm trong khuôn khổ của kế hoạch của thành phố đã có từ năm 2001, là phát triển giao thương và thiết lập đường bay thẳng giữa Houston và Sài gòn. Năm 2005 Việt Nam đặt mua một số máy bay Boeing 787 và những chiếc đầu tiên sẽ được giao cho Việt Nam sớm nhất là năm 2012.

Vì lẽ đắc cử nghị viên là nhờ lá phiếu của các cử tri gốc Việt tại Houston, ông Hoàng Duy Hùng đã trình bày trên các cơ quan truyền thông về kế hoạch của thành phố và tư thế của ông:

"Khi mà thành phố đã có những quyết định như vậy thì họ nghĩ rằng bối cảnh mới là bối cảnh mở cửa về thương mại, để hai bên cùng có lợi. Nhưng trong chiều hướng đó thì cũng vừa làm áp lực, nói với bên đối tác của thành phố là cộng sản Việt Nam hãy tôn trọng dân chủ và nhân quyền. Do đó khi tôi đắc cử nghị viên thành phố, giám đốc của phi trường là ông Mario Dias cùng với Ủy ban Quốc tế vận, và cũng có sự đồng ý của nội các của thị trưởng thì họ yêu cầu tôi là nghị viên, là người Á châu duy nhất để về xem xét tất cả các dữ kiện vì mình là người Á châu, và nhất là người Việt Nam, mình biết tất cả các dữ kiện, giúp cho thành phố né tránh những sai lầm nếu có, và giúp cho thành phố đối thoại dễ dàng hơn với phía bên kia. Trong khi đó cũng là một cái lợi cho thành phố mà nói rằng người Việt Nam chúng ta khi bỏ nước ra đi tỵ nạn cộng sản là đã thua cộng sản. Nhưng bây giờ những con em của những người tỵ nạn đó đã thành công ở trong chính quyền, đi về một cách rất minh bạch và hiên ngang, thì đây là rửa nhục cho những người tỵ nạn cộng sản. Nếu tôi đi với tư cách cá nhân hay là để xin xỏ thì điều đó không được. Nhưng đi với tư cách là người của thành phố để giải quyết chung các vấn đề, mang lại niềm vui và vinh dự chung cho cộng đồng cũng như cho thành phố thì điều đó là nên đi."

Cũng theo tin cho biết thì vào ngày 1 tháng 8, cộng đồng người Việt tại Houston đã triệu tập một phiên họp để lấy ý kiến đồng hương. Có trên 130 người Mỹ gốc Việt đã tham gia và đưa ý kiến. Trong số này có cựu đại tá quân lực Việt Nam Cộng Hòa Trương Như Phùng, hiện là Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Chính Nghĩa Quốc Gia. Ông cho biết như sau:

Cựu đại tá quân lực Việt Nam Cộng Hòa Trương Như Phùng
Cựu đại tá quân lực Việt Nam Cộng Hòa Trương Như Phùng

"Trên đài Sài Gòn Houston của ông Dương Phục, ông nghị viên Hoàng Duy Hùng lên đài đưa ý kiến ông sẽ về Việt Nam được bà Thị trưởng chỉ định về làm ăn thương mại với Việt Cộng. Ông đưa ý kiến trên đài là nếu đa số đồng hương không thuận thì ông từ chối. Thể theo ý kiến của luật sư Hoàng Duy Hùng, chúng tôi, Ủy ban Bảo vệ Chính nghĩa Quốc gia, cùng với ông Nguyễn Văn Nam, cựu Chủ tịch cộng đồng Houston, đứng ra lên tiếng mời gọi đồng bào đến, tại một văn phòng của Nhà Việt trên đường Bellair để hỏi ý kiến đồng hương có nên yểm trợ ông Hoàng Duy Hùng về hay không.

Hôm đó có 136 người tham dự, gồm các đảng phái chính trị, có cơ quan đấu tranh, có người của hội đồng đại diện cộng đồng, có người của bên Hội đồng Giám sát Cộng đồng đến tham dự. Ý kiến và biểu quyết cuối cùng của đồng hương là: ông luật sư Hoàng Duy Hùng không nên về trong lúc này, và chúng ta là người Việt quốc gia thì lúc nào cũng nhất quyết không bắt tay với cộng sản, không chấp nhận cộng sản, không về Việt Nam và không có ý định hỗ trợ chế độ cộng sản. Tuy nhiên luật sư Hoàng Duy Hùng là nghị viên thành phố, nên về hay không là do ông tự toàn quyền quyết định. Còn quyết định của đại hội thì không chấp nhận hòa hợp hòa giải, không chấp nhận bắt tay với cộng sản, không chấp nhận về Việt Nam."

Ông Trương Như Phùng cũng cho biết đại hội cho rằng về Việt Nam lúc này là chưa đúng lúc.

Ông Nguyễn Văn Nam, cựu chủ tịch cộng đồng tại Houston, hiện là Chủ tịch Ủy Ban Giám sát Cộng đồng, cũng có chung ý kiến.

Cựu chủ tịch cộng đồng tại Houston, hiện là Chủ tịch Ủy Ban Giám sát Cộng đồng, Nguyễn Văn Nam
Cựu chủ tịch cộng đồng tại Houston, hiện là Chủ tịch Ủy Ban Giám sát Cộng đồng, Nguyễn Văn Nam

"Là người đi sát với cộng đồng từ 30 năm nay, tôi thấy lúc này là lúc nghị quyết 36 của cộng sản cố khuấy động trong cộng đồng, gây chia rẽ, chống đối nhau rất nhiều, mặc dầu chưa xảy ra việc gì đáng tiếc, nhưng rơi vào tình trạng phân vân chia rẽ rất nhiều từ khi có tòa tổng lãnh sự của Việt Cộng ở Houston này. Vì thế khi ông luật sư Hoàng Duy Hùng nói một cách mập mờ, không rõ ràng, rằng ông sẽ đi về Việt Nam nhưng tùy đồng bào, đồng ý thì ông về, nếu không đồng ý thì ông không về. Đó là ông nói sau này. Nhưng khi nghe ông sẽ chuẩn bị đi về thì mọi người rất giao động, không đồng ý với việc làm đó bởi vì cộng đồng chúng ta hiện giờ bị chi phối bởi nghị quyết 36 của cộng sản. Theo tôi biết thì đến giờ là giai đoạn cuối cùng của họ. Nghị quyết này có 4 bước, mà bước này là giai đoạn tổng kết việc làm của họ để nhà cầm quyền hiện tại trình với đảng của họ để chuẩn bị cho cuộc bầu của đảng cộng sản tháng giêng năm 2011 tới đây.

Cách nay khoảng 5 năm, ông đại sứ cộng sản Việt Nam tại Washington D.C có tuyên bố rằng trong những ngày tháng sắp tới, "chúng tôi sẽ ổn định tất cả các cộng đồng các nơi." Ổn định của họ có nghĩa là họ nắm hết, báo cáo rằng những người này là những người của họ, tay sai của họ, giúp đỡ cho họ và những nhân viên của họ sẽ ổn định cộng đồng này bằng cách là đưa cộng đồng này về nhuộm màu đỏ hay màu hồng cho họ. Vì thế ông Hoàng Duy Hùng đi lúc này, theo tôi, là không thích hợp."


Ông Nguyễn Thái Học, Chủ tịch Liên đoàn Cử tri Người Mỹ gốc Á châu tại Hoa Kỳ, nêu lên một số dữ kiện đã khiến nhiều người đặt nghi vấn:

"Chúng tôi tại Hoa Kỳ buộc lòng phải lên tiếng tố cáo trước dư luận về những việc làm sai trái của ông Hoàng Duy Hùng. Thứ nhất, yểm trợ và bênh vực những cá nhân đi tiếp đón Thủ tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại phi trường George Bush tháng Sáu năm 2008. Kế đến ông bênh vực hành động làm cho cộng sản của Danny Nguyễn Quốc Đoàn khi đại sứ cộng sản Việt Nam Lê Công Phụng đến Houston, tháng Tư năm 2008, chà đạp dư luận của người Việt tỵ nạn cộng sản và tiếp tục yểm trợ Danny Nguyễn Quốc Đoàn tranh cử chức vụ nghị viên hội đồng thành phố Missouri City nằm sát cạnh thành phố Houston, rồi kế tiếp ông lại tuyên bố trên đài Tuổi Trẻ Truyền Hình BYN 57.3 là ông có gặp Lê Dũng tại hải cảng Houston và họ có bắt tay với nhau. Sau khi đó ông tuyên bố dự trù sẽ đi Việt Nam để công cán. Chuyến đi này giả sử được mời ông cũng có quyền từ chối để người khác đi."

Ông Nguyễn Thái Học nêu ra thêm một sự kiện khác nữa liên quan đến nghị viên Hoàng Duy Hùng:

"Và gần đây nhất, ông kiện hội Cao Niên ở thành phố Houston, đuổi họ ra khỏi trung tâm sinh hoạt cộng đồng. Khi ông ta kiện hội Cao Niên trước tòa, ông chánh án đã vứt đơn kiện của ông Hoàng Duy Hùng và ông đã thua kiện.

Trụ sở sinh hoạt người Việt quốc gia ở Houston này là của chung, có hai trụ cờ rất lớn, mà hiện nay lá cờ người Việt tỵ nạn cộng sản là lá cờ chính nghĩa quốc gia bị hạ xuống và 2 cọc cờ vẫn trơ trụi cho đến ngày hôm nay, họ viện lý do là cờ rách, rồi đến không có cờ, rồi đến không có tiền. Gần đây chúng tôi được biết hòa thượng Thích Huyền Việt đã đưa cho họ hai lá cờ để treo mà giờ này đã gần một tháng rồi vẫn chưa thấy cờ. Chúng tôi thắc mắc và chúng tôi đặt câu hỏi: "Đây có phải là công việc thúc bách bởi tòa lãnh sự cộng sản Việt Nam tại thành phố Houston này hay không?"

Một nhà báo tại Texas, ông Trương Sĩ Lương, tỏ ý dè đặt về chuyện đi hay không của nghị viên Hoàng Duy Hùng:

"Đây là một vấn đề đang tranh cãi dữ dội thì dĩ nhiên tôi là cư dân Texas và là người làm báo, tôi cần phải cẩn thận, dè dặt trong nhận định để cho nó khách quan hơn. Thực ra thì anh Hùng chưa đi, và cộng đồng người Việt tại Houston và khắp nơi nói chung người ta quan tâm đến con người của anh Hoàng Duy Hùng nhiều hơn là chuyến đi mà anh sắp thực hiện. Đối với tôi thì tôi chờ cho có kết quả xem anh có đi hay không và đi thì xem ra sao rồi tôi sẽ có quyết đoán rõ ràng. Bởi vì nhìn quá trình hoạt động đấu tranh trong 20 năm của anh ở đây và về Việt Nam ở tù rồi trở về đây sinh hoạt trong các hội đoàn, đoàn thể rồi làm chủ tịch cộng đồng, cuối cùng ra tranh cử vào Hội đồng thành phố Houston thì tôi thấy cũng không dễ gì một sớm một chiều mà anh Hùng trở bàn tay như vậy đâu.

Tất nhiên phải có một hiện tượng nào đó để cho anh phải có quyết định gấp gáp như thế. Và có thể anh Hùng đã phải suy nghĩ kỹ vì anh đã sống với cộng đồng, đi với cộng đồng, ở với cộng đồng, đấu tranh với cộng đồng không biết bao nhiêu năm nay. Nhận định của tôi là phải cẩn thận, tôi chưa dám nói là ủng hộ hay chống gì anh Hùng lúc này."


Và trong một chương trình mới nhất của đài truyền hình VANTV tại Houston, ông Hùng đã xác nhận là ông sẽ đi Việt Nam. Qua cuộc nói chuyện điện thoại sau đó với ông Hùng, chúng tôi được ông cho biết là ông sẽ đi cùng với một số chừng 4, 5 người trong hội đồng thành phố để về quan sát phi trường tại Sài gòn và có thể Hà Nội nữa. Đây sẽ là chuyến đi ngắn ngày và chỉ có liên quan đến việc thiết lập đường bay mà thôi, không đề cập đến chuyện gì khác.

Ông Michael Hòa, người điều khiển chương trình truyền hình, trình bày như sau :

"Chương trình mà chúng tôi tổ chức là nghị viên Al Hoàng làm hàng tháng, cứ mỗi thứ Ba đầu tháng và thứ Ba thứ hai hàng tháng thì chúng tôi đều có chương trình nói về tất cả những công việc của nghị viên đang làm với thành phố. Nhưng ngày hôm qua (thứ Ba 10 tháng 8) khi vào chương trình thì chính nghị viên là người đã lên tiếng nói trước về chủ đề. Như chị biết cách nay vài tuần lễ thành phố Houston vẫn xôn xao về việc nghị viên Al hoàng có nên hay không nên đi Việt Nam. Đó là vấn đề của cộng đồng. Khi nghị viên Al Hoàng lên đài nói đã quyết định đi Việt Nam thì đường dây chúng tôi mở và quí đồng hương khán giả có gọi vào, khoảng 16, 17 cú điện thoại. Trong số này chỉ có một người nói là không đồng ý. Ngoài ra mấy người khác thì nói là đồng ý ủng hộ cho nghị viên Al Hoàng trong chuyến đi về Việt Nam."


Chúng tôi đặt câu hỏi là những người đồng ý có giải thích lý do tại sao họ đồng ý hay không. Ông Michael Hòa, người điều khiền chương trình, cho biết:

"Rất ngắn gọn, họ chỉ nói là họ tán thành công việc đó và họ biết rằng công việc đó là công việc cuả thành phố và họ tán thành công việc của nghị viên Al Hoàng. Họ nói là nghị viên Al Hoàng nên đi Việt Nam. Hầu như 15 cú điện thoại đều tán thành như vậy."

Thế còn người không đồng ý thì họ đưa lý do gì?

"Họ chỉ nói là họ là người tỵ nạn cộng sản, và nghị viên Al Hoàng cũng là người tỵ nạn cộng sản. Họ cũng nêu ra những chính sách và những việc làm cũng như những luật của bên Việt Nam, và nói chung là họ không đồng ý."

Quí vị vừa nghe những ý kiến ủng hộ lẫn chống đối của người gốc Việt đối với chuyến đi Việt Nam của nghị viên thành phố Houston Hoàng Duy Hùng, tức Al Hoàng.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG