Đường dẫn truy cập

Tổ chức Trump quyết không thuê lao động nhập cư bất hợp pháp


Tư liệu - Một nhân viên hút bụi bên trong tòa nhà câu lạc bộ của Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump ở Briarcliff Manor, bang New York, ngày 7 tháng 6, 2016.
Tư liệu - Một nhân viên hút bụi bên trong tòa nhà câu lạc bộ của Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump ở Briarcliff Manor, bang New York, ngày 7 tháng 6, 2016.

Tổ chức Trump hôm thứ Tư đáp lại những tố cáo rằng một số nhân viên của tổ chức ở Mỹ bất hợp pháp, nói rằng họ sẽ sử dụng hệ thống điện tử E-Verify tại tất cả các địa điểm kinh doanh của họ để kiểm tra giấy tờ của nhân viên.

Một luật sư cho 12 nhân viên là người nhập cư tại Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump ở bang New York, Quận Westchester, cho biết gần đây họ đã bị sa thải vào ngày 18 tháng 1. Ông này nói rằng nhiều người đã làm việc ở đó hàng chục năm hoặc hơn. Những nhân viên tại một câu lạc bộ Trump khác ở bang New Jersey lộ diện vào tháng trước và cáo buộc các quản lí ở đó vẫn thuê họ dù biết họ ở Mỹ bất hợp pháp.

“Chúng tôi đang tích cực tiến hành việc thống nhất quy trình này trên khắp các địa điểm của chúng tôi và sẽ áp dụng E-verify tại bất kì địa điểm nào hiện không sử dụng hệ thống này,” Eric Trump, phó chủ tịch điều hành của Tổ chức Trump, nói trong một phát biểu gửi cho hãng tin AP. “Trong tư cách một công ty, chúng tôi rất coi trọng nghĩa vụ này và khi gặp tình huống mà trong đó nhân viên trưng ra giấy tờ sai trái và gian lận, chúng tôi sẽ có hành động thích hợp.”

“Tôi phải nói rằng, đối với cá nhân tôi, toàn bộ chuyện này thực sự rất đau lòng,” ông nói thêm. “Các nhân viên của chúng tôi giống như gia đình nhưng khi phát hiện có giấy tờ giả, chủ lao động có rất ít lựa chọn.”

Ra mắt vào năm 1996, hệ thống E-verify cho phép chủ lao động kiểm tra giấy tờ được người xin việc nộp cùng với hồ sơ tại Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan An sinh Xã hội để xem họ có được phép làm việc hay không.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump kêu gọi tất cả chủ lao động sử dụng hệ thống E-verify trực tuyến của chính phủ liên bang. Ông nói với đài MSNBC vào năm 2016 rằng ông sử dụng hệ thống này tại các địa điểm kinh doanh của ông, và phải có “hình phạt tài chính lớn” đối với các công ty thuê nhân công không có giấy tờ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG