Đường dẫn truy cập

Tổ chức nhân quyền kêu gọi thả ông Châu Văn Khảm khi Ngoại trưởng VN thăm Úc


Ngoại trưởng Australia Penny Wong tiếp Ngoại trưởng Việt Nam Bùi Thanh Sơn tại Canberra hôm 12/9/2022. Photo Twitter Senator Wong.
Ngoại trưởng Australia Penny Wong tiếp Ngoại trưởng Việt Nam Bùi Thanh Sơn tại Canberra hôm 12/9/2022. Photo Twitter Senator Wong.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Ân xá Quốc tế đồng thanh thúc giục chính phủ Australia gây áp lực nhiều hơn nữa với Việt Nam để trả tự do cho nhà hoạt động Châu Văn Khảm nhân chuyến thăm Canberra của Ngoại trưởng Việt Nam Bùi Thanh Sơn.

“Khi Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam thăm Canberra, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong nên yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho công dân Úc Châu Văn Khâm cũng như những người khác bị giam giữ tùy tiện tại Việt Nam”, bà Elaine Pearson, Giám đốc Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết trong một tuyên bố vào ngày 12/9.

Bà Pearson nói rằng Chính phủ Việt Nam đã thả nhiều tù nhân chính trị và cho ra nước ngoài lưu vong sau áp lực liên tục từ chính phủ các nước. Bà nói: “Nếu Phần Lan, Mỹ, Pháp và Đức có thể thuyết phục Việt Nam thả tù nhân chính trị sớm thì chắc chắn chính phủ Australia cũng có thể đàm phán thành công việc thả và trao trả ông Châu Văn Khảm - một công dân Australia.”

Hôm 11/9, tổ chức Ân xá Quốc tế tại Australia đưa ra lời kêu gọi tương tự trên Twitter: “Ông Châu Văn Khảm, người Úc gốc Việt, 72 tuổi, đã bị giam giữ tùy tiện trong hơn ba năm. Bà Wong phải kêu gọi người đồng cấp Việt Nam của bà đến thăm Canberra hôm nay, yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho ông ấy để ông đoàn tụ với gia đình ở Australia.”

Truyền thông Việt Nam cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thăm chính thức Australia từ ngày 11-13/9, theo lời mời của Ngoại trưởng Australia Penny Wong.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam để tìm hiểu phản ứng của họ trước các lời kêu gọi trả tự do cho ông Châu Văn Khảm – người đang thụ án tù 12 năm với cáo buộc “khủng bố nhằm chống chính quyền” – nhưng chưa được phản hồi.

Bộ Ngoại giao Australia hôm 12/9 ra thông cáo về chuyến thăm của Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược, thảo luận về các cách để tăng cường hợp tác về biến đổi khí hậu, hỗ trợ vaccine COVID-19…nhưng không đề cập đến việc trả tự do bất kỳ công dân nào.

Vào cuối tháng 6, khi bà Wong thăm Hà Nội, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc cho biết rằng chính phủ Úc đã nêu trường hợp ông Khảm hơn 70 lần với giới lãnh đạo Việt Nam, theo trang ABC.

Tại Hà Nội hôm 27/6, Ngoại trưởng Wong đã nêu trường hợp ông Châu Văn Khảm với cả ba lãnh đạo Việt Nam gồm Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, vẫn theo trang ABC.

Hôm 29/6 người phát ngôn của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc cho biết rằng chính phủ Việt Nam “biết rất rõ mối quan ngại của Australia về trường hợp của ông Khảm và tình hình hiện tại của ông ở trong trại giam”.

Ngoại trưởng Úc giục thủ tướng VN trả tự do cho công dân gốc Việt theo Đảng Việt Tân
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:27 0:00

Ông Châu Văn Khảm bị bắt tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 1/2019, sau khi bị cáo buộc nhập cảnh vào nước này bằng hộ chiếu giả. Chính quyền Việt Nam sau đó đã kết án ông 12 năm tù với cáo buộc “hoạt động khủng bố”, do có liên quan với nhóm ủng hộ dân chủ Việt Tân có trụ sở ở Hoa Kỳ.

Vào tháng 6, Nhóm Công tác về Bắt giữ Tùy tiện của LHQ (UNWGAD) đưa ra ý kiến về trường hợp của ông Châu Văn Khảm, nói rằng việc giam giữ ông Khảm là “tùy tiện” và kêu gọi trả tự do cho ông ngay lập tức.

Bản ý kiến (Opinion) của UNWGAD nêu rõ rằng cáo buộc mà phía Việt Nam đưa ra đối với ông Châu Văn Khảm là không có cơ sở pháp lý, “lẽ ra ông không phải bị kết án” và rằng việc bắt giam, kết án ông đã vi phạm các chuẩn mực và công ước quốc tế mà Việt Nam là một quốc gia thành viên.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG