Đường dẫn truy cập

Tổ chức nhân quyền kêu gọi Ấn Độ bỏ án tử hình


Ông Aftal Guru đã bị hành hình sáng sớm ngày thứ Bảy tại nhà tù Tihar ở New Delhi. (REUTERS/B Mathur PK/YN - RTRFJFF)
Ông Aftal Guru đã bị hành hình sáng sớm ngày thứ Bảy tại nhà tù Tihar ở New Delhi. (REUTERS/B Mathur PK/YN - RTRFJFF)
Một tổ chức nhân quyền có uy tín đang thúc đẩy Ấn Độ tái tục việc tạm ngưng các vụ hành quyết như là một bước tiến đến việc huỷ bỏ án tử hình.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đưa ra lời kêu gọi này hôm thứ Bảy sau khi Ấn Độ treo cổ một người đàn ông ở bang Kashmir bị kết án vì vai trò của ông trong cuộc tấn công vào Quốc hội Ấn Độ năm 2001.

Ông Meenakshi Ganguly, một viên chức thuộc tổ chức HRW, nói những người phạm các tội nghiêm trọng nên bị trừng phạt. Tuy nhiên ông nói thêm là án tử hình “tàn bạo và không thể đảo ngược được,” và không có chứng cứ “thuyết phục” cho thấy bản án này ngăn chặn được các tội phạm.

Ông Aftal Guru đã bị hành hình sáng sớm ngày thứ Bảy tại nhà tù Tihar ở New Delhi. Ông đã ở trong phòng giam các tử tội kể từ năm 2002.

Ông bị tòa kết tội hoạch định vụ tấn công vào quốc hội và là thành viên của nhóm hiếu chiến Hồi Giáo Jaish-e-Mohammed có trụ sở tại Pakistan.

Những vụ biểu tình phản kháng đã xảy ra ở Sopore, thành phố quê nhà của ông Guru, sau vụ hành quyết. Hàng ngàn nhân viên an ninh đã được bố trí trên khắp Thung lũng Kashmir để dẹp các cuộc biểu tình có thể xảy ra và thi hành lệnh giới nghiêm.

Đơn xin khoan hồng của ông Guru đã bị Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee bác bỏ hồi gần đây.

Một số tổ chức nhân quyền nói rằng ông Guru không được xét xử một cách công bằng.

Tháng 12 năm 2001, 5 phiến quân vũ trang đã xông vào quốc hội Ấn Độ và nổ súng giết chết 9 người. Tất cả 5 người thực hiện vụ tấn công đã bị hạ sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG