Đường dẫn truy cập

Tổ chức DHKP-C nhận trách nhiệm vụ đánh bom sứ quán Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ


Một kẻ đánh bom đã cho nổ tung quả bom tại một chốt kiểm tra an ninh trước tòa đại sứ quán Mỹ hôm thứ Sáu ngày 1 tháng 2 tại thủ đô Ankara. (AP Photo/Burhan Ozbilici)
Một kẻ đánh bom đã cho nổ tung quả bom tại một chốt kiểm tra an ninh trước tòa đại sứ quán Mỹ hôm thứ Sáu ngày 1 tháng 2 tại thủ đô Ankara. (AP Photo/Burhan Ozbilici)
Một tổ chức cực đoan Thổ Nhĩ Kỳ theo chủ nghĩa Marxist nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom tự sát vào khu phức hợp của tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Ankara hôm thứ Sáu, làm một bảo vệ người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Trong một tuyên bố được đưa lên Internet ngày thứ Bảy, Mặt trận Cách mạng giải phóng Dân tộc (DHKP-C) gọi Mỹ “là kẻ giết người trên thế giới.”

Tổ chức này nói các chiến binh của họ đã thực hiện hành động “hy sinh bản thân” và cho biết người đánh bom là Alisan Sanli kèm theo hình ảnh cầm vũ khí của người này.

Các cơ quan truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ nói nhà chức trách đã bắt giữ 3 người có liên hệ đến vụ tấn công. Tin tức cho biết 3 người này bị cảnh sát bắt trong các cuộc truy lùng tại Ankara và Istanbul.

Hôm thứ Sáu, nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ nói họ nghi tổ chức chủ chiến cánh tả có liên hệ đến vụ nổ. Tổ chức này cũng làm cho ông Didem Tuncay, một phát thanh viên nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ bị thương.

Mỹ và Liên hiệp châu Âu xem DHKP-C là một tổ chức khủng bố. Tổ chức này mạnh mẽ chống lại ảnh hưởng của Mỹ đối với chính sách ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ. Được biết DHKP-C chịu trách nhiệm một loạt các cuộc tấn công gây chết người trong vài thập niên qua.

Hôm thứ Sáu, một phóng viên Ban tiếng Thổ Nhĩ Kỳ Đài VOA cho biết người bảo vệ bị giết gần một máy quang tuyến tại một điểm kiểm tra của tòa đại sứ.

Vụ tấn công này là vụ tấn công thứ nhì vào văn phòng ngoại giao Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ trong 5 năm qua. Vào năm 2008, ba tay súng và 3 cảnh sát thiệt mạng trong một cuộc tấn công bên ngoài toà lãnh sự Mỹ tại Istanbul.

An ninh tại các sứ quán Mỹ trên thế giới
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:06 0:00
Tải xuống

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG