Đường dẫn truy cập

Tỉnh trưởng Campuchia than phiền về tỉ lệ tội phạm tăng do đầu tư của TQ


Một sòng bạc do Trung Quốc xây dựng ở thành phố cảng Sihanoukville, Campuchia
Một sòng bạc do Trung Quốc xây dựng ở thành phố cảng Sihanoukville, Campuchia

Sự hiện diện và đầu tư ngày càng tăng của Trung Quốc ở một hải cảng và tỉnh ở Campuchia đã khiến tỉ lệ tội phạm tăng mạnh và gây nên bất ổn, tỉnh trưởng của tỉnh này nói trong một bức thư gửi cho chính quyền.

Thủ tướng Hun Sen là một đồng minh thân thiết của Bắc Kinh và Trung Quốc là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của Campuchia tính đến nay.

Các công trình xây dựng đã nở rộ trong tỉnh Preah Sihanoukville ở tây nam trong những năm gần đây, với nguồn tiền của Trung Quốc đều đặn đổ vào để xây khách sạn, sòng bạc và hàng ngàn căn hộ.

Tỉnh trưởng Yun Min nói trong bức thư dài ba trang gửi tới bộ trưởng nội vụ rằng dòng người Trung Quốc đổ vào đã “tạo ra cơ hội cho mafia Trung Quốc xâm nhập và phạm nhiều tội ác và bắt cóc các nhà đầu tư Trung Quốc, gây mất an ninh trong tỉnh.”

Hãng tin Reuters cho biết họ có được bức thư vào ngày thứ Sáu và đã xác nhận tính xác thực của nó với ông Yun Min và bộ nội vụ.

Sihanoukville là một điển hình cho thấy tiền của Trung Quốc đã chuyển hóa một thành phố im lìm được dân du lịch balô ưa chuộng thành một trung tâm kinh tế ra sao, trói buộc nền kinh tế Campuchia càng chặt hơn vào Trung Quốc.

Sự ủng hộ của Trung Quốc đã cho phép ông Hun Sen thách thức những chỉ trích của phương Tây về việc ông trấn áp các đối thủ. Đảng Cứu quốc Campuchia thuộc phe đối lập đã bị Tòa án Tối cao Campuchia giải thể theo yêu cầu của chính phủ Hun Sen.

Diễn biến này theo sau một cuộc trấn áp các nhân vật đối lập, truyền thông độc lập và các tổ chức xã hội dân sự.

Trong bức thư gửi tới chính phủ, ông Yun Min cũng phàn nàn về việc những người Trung Quốc say rượu ẩu đả trong các nhà hàng và về giá phòng khách sạn gia tăng lên ở Sihanoukville.

Tuy nhiên không phải tất cả những phát biểu của ông đều tiêu cực. Ông cho biết đầu tư của Trung Quốc đã tạo nên công ăn việc làm và làm tăng giá bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Khieu Sopheak, phát ngôn viện bộ nội vụ, nói ông vẫn chưa thấy lá thư này nhưng nói thêm rằng Campuchia sẽ không bị Trung Quốc kiểm soát.

"Chúng tôi vẫn giữ chủ quyền của mình, Trung Quốc không thể kiểm soát chúng tôi," ông Khieu Sopheak nói với Reuters. "Nếu họ đến trong tư cách những nhà đầu tư đàng hoàng và tôn trọng luật pháp của chúng tôi thì không sao."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG