Đường dẫn truy cập

Tỉnh Trung Quốc giáp Việt Nam thắt chặt kiểm soát biên giới vì virus


Một sĩ quan biên phòng của Việt Nam đứng gác tại cửa khẩu Hữu Nghị giáp với biên giới tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc, ngày 20 tháng 2, 2020.
Một sĩ quan biên phòng của Việt Nam đứng gác tại cửa khẩu Hữu Nghị giáp với biên giới tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc, ngày 20 tháng 2, 2020.

Tỉnh Quảng Tây nằm ở tây nam Trung Quốc, có biên giới với Việt Nam, đã đình chỉ việc vận chuyển hành khách xuyên biên giới và hạn chế cho công dân xuất cảnh trong khi có những lo ngại về sự gia tăng các trường hợp nhiễm virus corona ngoại nhập.

Tỉnh này đã đóng cửa hầu hết các cửa khẩu ngoại trừ một số ít được dùng cho việc vận tải hàng hóa, ủy ban y tế Quảng Tây cho biết trong một thông cáo vào cuối ngày thứ Sáu.

Các khu vực xung quanh biên giới dễ qua lại của Trung Quốc với Đông Nam Á vẫn đang cố gắng thắt chặt kiểm soát trong khi hàng ngàn người đổ vào một nước được coi là nơi trú ẩn an toàn trong cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch virus corona đã lây nhiễm hơn 1 triệu người khắp thế giới.

Tính đến ngày thứ Sáu, tổng số trường hợp được xác nhận ở Trung Quốc là 81.639, bao gồm 19 trường hợp nhiễm mới, trong đó có 18 trường hợp ngoại nhập, Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết.

Quyết định mới của tỉnh Quảng Tây không cho phép công dân Trung Quốc, bao gồm những người sống gần khu vực biên giới, rời khỏi nước này bằng phương tiện vận chuyển đường bộ hoặc đường thủy.

Các doanh nghiệp tham gia vào các dự án viện trợ nước ngoài, đầu tư nước ngoài, hỗ trợ kĩ thuật và hỗ trợ y tế khẩn cấp phải nộp đơn xin phép và danh sách những người xuất cảnh đến trụ sở phòng chống dịch bệnh tại khu vực nơi có cửa khẩu xuất cảnh, và rời đi cùng nhau sau khi được chấp thuận.

Nhân viên trên các tàu hướng về Trung Quốc không được phép rời khỏi tàu, thông cáo cho biết.

Tài xế xe tải Việt Nam bị giới hạn hoạt động chỉ trong các bãi dỡ hàng và phải rời đi trong cùng ngày.

Nhà chức trách khuyến khích công chúng báo cáo những vụ nhập cảnh bất hợp pháp với phần thưởng tiền mặt từ 3.000 đến 10.000 nhân dân tệ, theo thông cáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG