Đường dẫn truy cập

Tỉnh Quảng Tây TQ hoàn thành rà phá mìn dọc biên giới Trung-Việt


Một nhân viên rà phá bom mìn Trung Quốc tham gia diễn tập ở khu tự trị Choang Quảng Tây (ảnh tư liệu, tháng 9/2018)
Một nhân viên rà phá bom mìn Trung Quốc tham gia diễn tập ở khu tự trị Choang Quảng Tây (ảnh tư liệu, tháng 9/2018)

Các binh sĩ Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc hôm 25/10 hủy nổ quả mìn cuối cùng trong một bãi mìn ở khu tự trị Choang Quảng Tây ở miền nam Trung Quốc.

Hoạt động này đánh dấu việc hoàn tất chiến dịch rà phá mìn kéo dài một năm ở đoạn biên giới Trung-Việt nằm ở tỉnh Quảng Tây, xóa bỏ một di sản lịch sử nguy hiểm đã cản trở sự phát triển ở vùng biên giới.

Những người lính đã thực hiện nghi thức cầm tay nhau đi qua một phần của bãi mìn rộng60.000 mét vuông ở thành phố vùng biên Bằng Tường, trước khi bàn giao khu đất không còn mìn cho người dân địa phương.

Hàng trăm ngàn quả mìn đã được chôn dọc theo biên giới trong cuộc chiến giữa Trung Quốc và Việt Nam từ năm 1979 đến năm 1989.

"Mìn chôn dọc biên giới đã gây đau khổ cho người dân địa phương", Huang Taifeng, một chỉ huy đội rà phá mìn cho biết. Ông nói thêm: "Loại bỏ hoàn toàn sự nguy hiểm của mìn giúp mở đường cho hòa bình và phát triển khu vực".

Kể từ khi đợt rà phá mìn gần đây nhất bắt đầu ở Quảng Tây vào tháng 11 năm ngoái, quân đội Trung Quốc đã phát hiện và hủy nổ hơn 2.300 thiết bị nổ, dọn sạch các bãi mìn rộng hơn 1,5 triệu mét vuông.

Ông Huang nói rằng nhờ lập kế hoạch cẩn thận và các phương pháp khoa học, không có thành viên nào trong đội rà phá của ông bị thương trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Chiến dịch rà phá mìn ở Quảng Tây là một phần của chiến dịch rà phá mìn quy mô lớn thứ ba của Trung Quốc kể từ những năm 1990.

Trung Quốc đã tiến hành hai chiến dịch rà phá mìn quy mô lớn từ năm 1992 đến năm 1994, và từ năm 1997 đến năm 1999. Từ năm 2001 đến năm 2008, các binh sĩ Trung Quốc cũng đã dọn sạch mìn để phục vụ một dự án cắm mốc biên giới.

(Xinhua, Spunik)

VOA Express

XS
SM
MD
LG