Đường dẫn truy cập

Tình báo Đức: Nga đứng sau vụ tấn công mạng các công ty năng lượng


Phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov
Phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Nga có lẽ đã đứng đằng sau một vụ tấn công rộng lớn trên mạng nhắm vào các công ty cung cấp năng lượng của Đức được tiết lộ vào tuần trước, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa BfV của Đức nói với báo RND ở nước này.

Hans-Georg Maassen nói với tờ báo có vài lí do để tin rằng Nga có dính líu, bao gồm cách thức mà vụ tấn công mạng được thực hiện.

"Cách thức thực hiện thật ra là một trong nhiều chỉ dấu cho thấy sự kiểm soát của Nga đối với chiến dịch tấn công," tờ báo dẫn lời ông Maassen.

Nga đã nhiều lần từ phủ nhận tìm cách xâm nhập cơ sở hạ tầng của các nước khác. Được yêu cầu bình luận về những cáo buộc của ông Maassen, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Chúng tôi không biết ông ấy đang nói về chuyện gì."

Maria Zakharova, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, nói: "Họ nên đưa ra dữ kiện có thật."

Cơ quan bảo vệ mạng liên bang BSI của Đức tiết lộ vụ tấn công mạng được gọi là “Gấu Điên” vào ngày 13 tháng 6, nêu ra các nỗ lực của các tin tặc xâm nhập mạng máy tính của nhiều công ty cung cấp năng lượng và điện của Đức.

Cơ quan này, lần đầu tiên cảnh báo về các vụ tấn công có thể xảy ra cách đây một năm, cho biết vụ tấn công chỉ xâm nhập các mạng văn phòng của một vài công ty.

Ông Maassen không xác định có bao nhiêu công ty bị nhắm mục tiêu trong vụ tấn công mà BSI cho biết hiện đang được kiểm soát.

Mỹ vào tháng 3 cũng quy trách Nga về một chiến dịch tấn công mạng nhắm vào lưới điện của Mỹ mà Washington cho biết bắt đầu vào tháng 3 năm 2016 hoặc có thể sớm hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas vào tháng 4 cũng cho biết Đức cho rằng Nga đã đứng sau một vụ tấn công mạng nhắm vào Bộ Ngoại giao bị phát giác vào tháng 12.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG