Đường dẫn truy cập

Tin tặc Triều Tiên trộm kế hoạch quân sự Hàn-Mỹ?


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un giám sát qua máy tính một cuộc tập trận (ảnh tư liệu do KCNA công bố tháng 4/2014)
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un giám sát qua máy tính một cuộc tập trận (ảnh tư liệu do KCNA công bố tháng 4/2014)

Các tin tặc Triều Tiên đánh cắp một lượng lớn các tài liệu quân sự mật, trong đó có cả các kế hoạch hoạt động thời chiến của Hàn Quốc và Hoa Kỳ nhằm xóa sổ giới lãnh đạo Triều Tiên, một nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền Hàn Quốc cho hay.

Nghị sĩ Đảng Dân chủ Rhee Cheol-hee nói 235 gigabyte tài liệu quân sự đã bị lấy khỏi Trung tâm Dữ liệu Tích hợp Quốc phòng hồi tháng 9 năm ngoái, ông dẫn lại thông tin từ các quan chức quốc phòng Hàn Quốc không nêu danh tính.

Một nhóm điều tra thuộc Bộ Quốc phòng đã thông báo hồi tháng 5 rằng vụ tấn công do Triều Tiên thực hiện.

Trên truyền thông nhà nước, Bình Nhưỡng đã phủ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công trên mạng, họ chỉ trích Seoul "bịa đặt" ra những cáo buộc về các cuộc tấn công trực tuyến.

Ông Rhee, hiện là thành viên của Ủy ban quốc phòng Quốc hội, nói vẫn chưa xác định được khoảng 80% số dữ liệu bị lấy trộm, nhưng những thông tin đó ít có khả năng gây hại đến quân đội Hàn Quốc vì chúng không phải là thông tin tình báo hàng đầu.

Một phần của dữ liệu bị lấy trộm nói về cách xác định sự di chuyển của giới lãnh đạo Triều Tiên, cách cô lập những nơi ẩn náu của họ, và tấn công đường không trước khi tiêu diệt họ.

Ông Rhee nói Triều Tiên đã không thể lấy toàn bộ các kế hoạch tác chiến từ cơ sở dữ liệu vì các kế hoạch đó chưa được tải lên toàn bộ.

Các kế hoạch này dường như đã không được đóng dấu mật đúng quy định, nhưng các quan chức của Bộ Quốc phòng nói với ông Rhee rằng các tài liệu bị lấy trộm không thuộc tầm quan trọng hàng đầu.

"Dù phía Triều Tiên đã lấy trộm cái gì, chúng tôi chỉ cần chỉnh sửa các kế hoạch", ông Rhee nói với Reuters qua điện thoại. "Tôi nói ra điều này vì quân đội đã không làm điều đó đủ nhanh".

Ông Rhee nói trên đài phát thanh rằng vụ tấn công diễn ra do một "lỗi sơ đẳng" sau khi người ta không bỏ đi một giắc cắm nối mạng intranet của quân đội với internet sau khi thực hiện bảo trì hệ thống.

Quan điểm chính thức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc là họ không thể xác nhận bất cứ điều gì nhà lập pháp nói về những nội dung tài liệu đã bị lấy trộm do tính nhạy cảm của vấn đề.

Tại Washington, Ngũ Giác Đài nói họ có biết về các tin tức trên truyền thông nhưng không muốn bình luận về những sai phạm có thể đã xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG