Đường dẫn truy cập

Tin tặc phá diễn đàn kinh tế của Nga, làm Putin trì hoãn bài diễn văn


Những người tham dự theo dõi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg tại St.Petersburg, Nga, ngày 17 tháng 6 năm 2022.
Những người tham dự theo dõi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg tại St.Petersburg, Nga, ngày 17 tháng 6 năm 2022.

Các tin tặc ngày thứ Sáu khiến Tổng thống Vladimir Putin trì hoãn bài diễn văn tại một diễn đàn kinh tế hàng đầu của Nga vắng bóng sự tham gia của phương Tây trong khi Nga đang thích nghi với "thực tế mới" của đời sống dưới các chế tài của phương Tây.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết một cuộc tấn công từ chối dịch vụ, được thực hiện bằng cách làm các máy chủ bị quá tải với lưu lượng truy cập không có thật, đã nhắm vào hệ thống chứng nhận và tiếp nhận của diễn đàn. Ông không quy trách nhiệm nhưng tình hình ở Ukraine có thể là lý do, theo Reuters.

Khi các lực lượng của Nga tiến vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, Kyiv đã kêu gọi các "tin tặc tranh đấu" (hacktivist) giúp đỡ. Không có phản ứng ngay tức thì từ Ukraine.

Các vụ tấn công "từ chối dịch vụ phân tán" là một hình thức gián đoạn kĩ thuật số cơ bản đã được sử dụng nhiều bởi cả hai bên trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, Reuters cho biết.

Kết nối Internet và tốc độ đã bị ảnh hưởng tại diễn đàn, và bài phát biểu của ông Putin, trong đó ông cáo buộc phương Tây đang cố gắng bóp nghẹt đất nước ông bằng một cuộc "chiến tranh chớp nhoáng" về kinh tế, đã bị trì hoãn hơn 100 phút, theo Reuters.

Các chế tài của phương Tây nhắm vào Nga vì các hành động của họ ở Ukraine cộng thêm các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng đã làm thay đổi rõ rệt tình hình xuất-nhập khẩu của Nga, trong khi nước này hiện đang quay sang các nước như Trung Quốc và Ấn Độ và quay lưng lại với phương Tây.

Các ngân hàng chủ chốt đã mất quyền tiếp cận hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, các thương hiệu phương Tây đang rời bỏ Nga và bán tháo vội vàng, bỏ tài sản hàng tỉ đôla - và Liên minh Châu Âu đã hứa sẽ cấm vận dầu mỏ của Nga.

Phó Thủ tướng Dmitry Chernyshenko than thở về sự lạc hậu công nghệ của Nga và cho biết "quá trình đau đớn" của việc Nga chuyển sang sử dụng công nghệ của chính mình đang diễn ra.

"Bạn đang cạnh tranh với các công ty toàn cầu đã vượt qua bạn cả mấy thế hệ," ông nói trước cử tọa là các đại diện doanh nghiệp Nga tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg lần thứ 25.

Giám đốc điều hành của ngân hàng cho vay hàng đầu của Nga Sberbank mô tả vắn tắt tình hình: "Người ta nói rằng kinh doanh ở Nga vẫn tốt, chỉ có một số vấn đề nhỏ là không biết mua từ ai và cũng không biết bán cho ai, không thể thanh toán và không thể cung cấp," German Gref nói hôm thứ Sáu. "Đây là chuyện đùa, nhưng nó phản ánh thực tế."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG