Đường dẫn truy cập

Tin tặc tấn công hệ thống bệnh viện và công ty Thái Lan


Một thông điệp trên máy tính đã bị tấn công bởi ransomware.
Một thông điệp trên máy tính đã bị tấn công bởi ransomware.

Các bệnh viện và công ty ở Thái Lan vừa bị tin tặc chiếm hệ thống máy tính và dữ liệu, sau đó đòi trả tiền chuộc để được khôi phục thông tin, Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết hôm 10/9.

Thiếu tướng Phanthana Nutchanart cho biết: “Các bệnh viện của chính phủ và công ty bị tấn công theo kiểu tương tự như với Bệnh viện Saraburi”, nơi đã bị tấn công mạng hồi đầu tháng này.

Bệnh viện Saraburi không thể truy cập dữ liệu vào ngày 5/9. Mọi hoạt động đều bị chậm lại vì phải làm thủ công, nhưng bệnh viện này không bị đòi tiền chuộc.

Cảnh sát cho biết thêm rằng một số tổ chức nhận bị đòi tiền chuộc đã trả tiền để truy xuất dữ liệu, với số tiền không vượt quá 1 triệu baht (32.000 USD). Tổng số tổ chức bị ảnh hưởng vẫn đang được điều tra.

Tin tặc tấn công các tổ chức bằng mã “ransomware”. Cách tấn công là khóa các tập tin trên máy tính và mã hóa chúng, chặn quyền truy cập cho đến khi được trả tiền chuộc, thường là bằng tiền điện tử như bitcoin.

Năm 2017, cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền WannaCry đã làm gián đoạn các bệnh viện và doanh nghiệp trên khắp thế giới.

Cảnh sát Thái Lan cho rằng virus này có nguồn gốc từ châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG