Đường dẫn truy cập

Tin nói quân đội Mỹ che giấu vụ không kích giết chết hàng chục thường dân Syria


Thị trấn Baghuz ở Syria, nơi mà các cuộc không kích của Mỹ hồi năm 2019 giết chết 80 người.
Thị trấn Baghuz ở Syria, nơi mà các cuộc không kích của Mỹ hồi năm 2019 giết chết 80 người.

Quân đội Mỹ đã che giấu các cuộc không kích hồi năm 2019 ở Syria giết chết 64 phụ nữ và trẻ em, một tội ác chiến tranh khả dĩ, trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo, báo The New York Times đưa tin ngày thứ Bảy.

Hai cuộc không kích liên tiếp gần thị trấn Baghuz đã được ra lệnh thực hiện bởi một đơn vị tác chiến đặc biệt của Mỹ đặc trách hoạt động trên bộ ở Syria, theo bài báo của tờ Times.

Tờ báo cho biết Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, cơ quan giám sát các hoạt động không kích của Mỹ ở Syria, thừa nhận các cuộc không kích này lần đầu tiên trong tuần này và nói rằng có lý do chính đáng.

Trong một phát biểu ngày thứ Bảy, Bộ Tư lệnh Trung tâm lặp lại điều mà họ đã thuật lại cho tờ báo rằng 80 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích, bao gồm 16 chiến binh Nhà nước Hồi giáo và bốn thường dân. Quân đội nói không rõ 60 người còn lại có phải là thường dân hay không, một phần vì phụ nữ và trẻ em có thể là chiến binh.

Trong phát biểu ngày thứ Bảy, quân đội cho biết các cuộc không kích là "tự vệ chính đáng," tương xứng và rằng "các bước thích hợp đã được thực hiện để loại trừ sự hiện diện của thường dân."

"Chúng tôi đau xót về sự tổn thất nhân mạng vô tội và thực hiện mọi biện pháp khả dĩ để ngăn chặn những tổn thất đó. Trong trường hợp này, chúng tôi đã tự báo cáo và điều tra vụ không kích theo chứng cứ mà chính chúng tôi có và hoàn toàn chịu trách nhiệm về tổn thất nhân mạng ngoài ý muốn," Bộ Tư lệnh Trung tâm nói.

Số thường dân trong số 60 người thiệt mạng không thể xác định được vì "nhiều phụ nữ có vũ trang và ít nhất một trẻ em được trang bị vũ khí đã được quan sát thấy" trong video ghi lại các sự kiện này, bộ tư lệnh nói, cho biết thêm rằng phần lớn trong số 60 người này có phần chắc là chiến binh.

Bộ Tư lệnh Trung tâm nói các cuộc không kích diễn ra trong khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang chịu hỏa lực dữ dội và có nguy cơ bị áp đảo và SDF đã thông báo rằng khu vực này không có thường dân.

Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ đã mở một cuộc điều tra về vụ việc ngày 18 tháng 3 năm 2019, nhưng báo cáo của họ cuối cùng đã "cắt bỏ" bất cứ đề cập nào về cuộc không kích và một cuộc điều tra kĩ lưỡng, độc lập chưa bao giờ diễn ra, theo tờ Times. Tờ báo cho biết bài báo của họ dựa trên các tài liệu mật và những mô tả các báo cáo mật, cũng như các cuộc phỏng vấn với nhân sự trực tiếp liên quan.

Một luật sư của Không quân có mặt tại trung tâm hoạt động vào thời điểm đó tin rằng các cuộc không kích có thể là tội ác chiến tranh khả dĩ và sau đó đã báo cho Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng và Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ khi không có hành động nào được thực hiện, tờ Times cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG