Đường dẫn truy cập

Tin nói nhà báo Khashoggi ghi lại vụ sát hại ông bằng đồng hồ Apple


Các nhà hoạt động nhân quyền cầm hình của nhà báo Jamal Khashoggi trong một cuộc biểu tình bên ngoài lãnh sự quán của Ả-rập Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kì, ngày 9 tháng 10, 2018.
Các nhà hoạt động nhân quyền cầm hình của nhà báo Jamal Khashoggi trong một cuộc biểu tình bên ngoài lãnh sự quán của Ả-rập Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kì, ngày 9 tháng 10, 2018.

Cuộc điều tra của Thổ Nhĩ Kì về vụ nhà báo có tiếng người Ả-rập Saudi Jamal Khashoggi mất tích đã tiết lộ những đoạn ghi âm được ghi lại trên đồng hồ Apple của ông, được nói là cho thấy ông đã bị tra tấn và giết chết, theo bản tin của một tờ báo Thổ Nhĩ Kì đăng hôm thứ Bảy.

Bản tin trên nhật báo Sabah có lập trường thân chính phủ không thể được xác minh ngay tức thì. Nó được đăng lên sau khi một phái đoàn từ Ả-rập Saudi đến Thổ Nhĩ Kỉ để hợp tác điều tra vụ mất tích.

“Những khoảnh khắc khi Khashoggi bị thẩm vấn, tra tấn và sát hại được ghi lại trong bộ nhớ của Đồng hồ Apple,” tờ báo nói, cho biết thêm rằng chiếc đồng hồ được kết nối đồng bộ với điện thoại iPhone của ông, vốn được hôn thê của ông giữ bên ngoài lãnh sự quán.

Hai quan chức cao cấp của Thổ Nhĩ Kì trước đó nói với hãng tin Reuters rằng ông Khashoggi đeo đồng hồ Apple màu đen khi ông bước vào lãnh sự quán và nó được kết nối với một điện thoại di động mà ông để lại bên ngoài.

Tuy nhiên, không rõ liệu dữ liệu từ đồng hồ của ông Khashoggi có thể đã được truyền tới điện thoại của ông ở bên ngoài hay không, hay các nhà điều tra có thể đã thu giữ được dữ liệu bằng cách nào mà không cần lấy lại chiếc đồng hồ.

Các chuyên gia công nghệ nói chiếc đồng hồ khó có thể ghi lại được những hành động trong lãnh sự quán và tải chúng lên tài khoản iCloud. Hầu hết các mẫu đồng hồ loại này đòi hỏi nó phải cách iPhone mà nó được liên kết một khoảng cách từ 9 tới 15 mét thì mới tải được dữ liệu lên đám mây iCloud của Apple, họ nói.

Ngay cả các mẫu mới hơn có thể giao tiếp với đám mây trực tiếp qua mạng không dây đòi hỏi nó phải kết nối với mạng WiFi gần đó hoặc một loại kết nối di động vốn không hiện hữu ở Thổ Nhĩ Kì, các chuyên gia cho biết.

Một bảo vệ an ninh bước vào lãnh sự quán của Ả-rập Saudi ở Istanbul, ngày 9 tháng 10, 2018.
Một bảo vệ an ninh bước vào lãnh sự quán của Ả-rập Saudi ở Istanbul, ngày 9 tháng 10, 2018.

Báo Sabah, dẫn “nguồn tin đáng tin cậy trong một bộ phận tình báo đặc biệt” cho bản tin của mình, cho biết ông Khashoggi được nói là đã bật tính năng ghi âm trên đồng hồ trước khi vào lãnh sự quán.

Bài báo cho biết các nhân viên tình báo Saudi phát hiện sau khi ông chết rằng đồng hồ đang ghi âm và họ đã dùng ngón tay của ông để mở khóa, xóa một số file, nhưng không phải tất cả. Các đoạn ghi âm sau đó được tìm thấy trên điện thoại của ông, báo này nói.

Hôm thứ Năm, Thổ Nhĩ Kì cho biết họ và Ả-rập Saudi đã đồng ý thành lập một nhóm công tác chung - theo sáng kiến của Riyadh - để điều tra vụ việc. Một nguồn tin của Saudi cho Reuters biết một hoàng thân cao cấp, Hoàng tử Khaled al-Faisal, đã đến Thổ Nhĩ Kì ngày hôm đó.

Ông Khashoggi vào lãnh sự quán Saudi tại Istanbul vào ngày 2 tháng 10 để lấy giấy tờ cho đám cưới sắp tới của ông. Các quan chức Saudi nói ông đã rời đi ngay sau đó nhưng các quan chức Thổ Nhĩ Kì và hôn thê của ông, người khi đó đang đợi bên ngoài, nói ông không bao giờ quay trở ra.

Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kì nói với Reuters rằng thẩm định sơ khởi của cảnh sát là ông Khashoggi, một người chỉ trích thẳng thắn chính phủ Saudi, đã bị giết một cách có chủ ý bên trong lãnh sự quán. Riyadh đã bác bỏ tuyên bố này.

Hãng thông tấn nhà nước SPA của Saudi hôm thứ Sáu cho biết bộ trưởng nội vụ của nước này, Hoàng tử Abdulaziz bin Saud bin Naif, lên án “những lời dối trá và các cáo buộc vô căn cứ” chống lại vương quốc này, dù ông ca ngợi cuộc điều tra chung với Thổ Nhĩ Kì.

Hôm thứ Ba, bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kì cho biết lãnh sự quán Saudi ở Istanbul sẽ bị khám xét như một phần của cuộc điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG