Đường dẫn truy cập

Tin nói Nga bắt giữ 7 người định sát hại hai nhà báo hàng đầu


TƯ LIỆU - Trụ sở Tổng cục An ninh Liên bang Nga FSB
TƯ LIỆU - Trụ sở Tổng cục An ninh Liên bang Nga FSB

Một tòa án ở Moscow ngày thứ Bảy công bố cáo trạng hình sự đối với bảy người có ý định sát hại hai nhà báo nổi tiếng của Nga "do thù hằn dân tộc" trong một âm mưu được Ukraine hậu thuẫn, thông tấn xã TASS cho biết.

Tòa án đã chấp thuận cho giam giữ đến ngày 14 tháng 9, dưới cáo buộc hình sự là "hành vi côn đồ," năm người vị thành niên sinh năm 2005 và 2006 và hai người đàn ông mà tòa nói là thành viên của một nhóm có tổ chức, theo TASS.

TASS cho biết tổng cục an ninh liên bang FSB của Nga đã bắt giữ một số lượng người không rõ bao nhiêu vào ngày thứ Sáu. Họ bị nói là đã tiến hành do thám gần nhà và nơi làm việc của các nhà báo Margarita Simonyan và Ksenia Sobchak.

Không có bình luận ngay tức thì từ Ukraine. Nước này trong quá khứ đã phủ nhận có liên quan đến các vụ ám sát các nhân vật ủng hộ chiến tranh bên trong nước Nga.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời FSB nói rằng những người bị giam giữ đã thừa nhận thay mặt Ukraine chuẩn bị các cuộc tấn công nhắm vào hai nhà báo nữ và đã được hứa thưởng 1,5 triệu ruble (16.620 USD) cho mỗi người.

Simonyan, người đứng đầu hãng truyền thông nhà nước RT và là người ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, đã đăng một thông điệp lên Telegram về âm mưu bị cáo buộc, kêu gọi các cơ quan an ninh "hãy tiếp tục làm việc, các anh em!"

Sobchak là một nhà báo và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng, cũng là ứng cử viên tổng thống năm 2018.

Hai nhân vật ủng hộ chiến tranh nổi tiếng của Nga, nhà báo Darya Dugina và blogger quân sự Vladlen Tatarsky, đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom bên trong nước Nga trong năm qua. Nga quy trách Ukraine về những vụ sát hại này, trong khi Kyiv phủ nhận và mô tả đó là bằng chứng cho thấy đấu đá nội bộ của Nga.

Vào tháng 5, một nhà văn theo chủ nghĩa dân tộc nổi tiếng của Nga, Zakhar Prilepin, bị thương trong một vụ đánh bom xe khiến tài xế của ông thiệt mạng. Các nhà điều tra cho biết một nghi phạm đã bị giam giữ và đã thừa nhận hành động thay mặt cho Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG