Đường dẫn truy cập

Tin nói Mỹ, TQ chuẩn bị hội họp tại Hawaii tìm cách giảm căng thẳng


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo sẽ hội kiến nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì ở Hawaii để cố gắng giảm bớt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về những vấn đề khác nhau, theo các bản tin đăng tải trên truyền thông.

Ông Pompeo đang “lặng lẽ” hoạch định chuyến đi này và công tác thu xếp vẫn chưa hoàn tất, Politico đưa tin.

Ông Pompeo thường hay lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về một loạt các vấn đề từ nguồn gốc của đại dịch virus corona đến chính sách Hong Kong cho tới cách thức nước này đối xử với các sắc dân và tôn giáo thiểu số.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không phản hồi ngay lập tức các yêu cầu bình luận, Reuters cho hay.

Báo South China Morning Post ở Hong Kong dẫn một nguồn không xác định danh tính cho biết ông Dương, Ủy viên Quốc vụ viện và là thành viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản, sẽ đại diện phía Trung Quốc đến dự cuộc họp.

Quan hệ giữa hai nước đã xấu đi trong những tháng gần đây và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói ông thậm chí có thể cắt đứt luôn quan hệ.

Ông Pompeo hồi tháng trước nói rằng Trung Quốc có thể ngăn được cái chết của hàng trăm ngàn người trên thế giới bằng cách minh bạch hơn về virus corona và cáo buộc Trung Quốc từ chối chia sẻ thông tin.

Ông cũng nói việc Trung Quốc định áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hong Kong sẽ là “tiếng chuông báo tử” cho quyền tự trị của cựu thuộc địa này của Anh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG