Đường dẫn truy cập

Tìm thấy xác chiến hạm của Mỹ sau 72 năm


Chiến hạm USS Indianapolis năm 1945.
Chiến hạm USS Indianapolis năm 1945.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện xác tàu chiến USS Indianapolis của Mỹ, từng bị ngư lôi của Nhật đâm chìm vào những ngày cuối của Thế Chiến II, ở độ sâu 5,5 km dưới Thái Bình Dương, theo hải quân Hoa Kỳ.

Chiến hạm xấu số của Mỹ đang trên đường trở về sau nhiệm vụ chuyển các bộ phận của quả bom nguyên tử được thả xuống thành phố Hiroshima thì bị tàu ngầm Nhật nhắm bắn ở Bắc Thái Bình Dương hôm 30/7/1945.

Theo Reuters, tàu chiến này chìm trong vòng 12 phút. Không có tín hiệu cấp cứu nào được phát đi.

Khoảng 800 trong số 1.196 thủy thủ trên khoang đã thoát khỏi chiếc tàu chìm, nhưng chỉ có 316 người sống sót sau 5 ngày lênh trên trên biển và số còn lại thiệt mạng vì nắng nóng, mất nước, chết chìm hoặc vì cá mập.

Sau khi một nhà nghiên cứu lịch sử hải quân năm 2016 đã phát hiện thông tin mới về những giờ phút cuối cùng của con tàu, dẫn tới một nơi tìm kiếm mới, một nhóm các nhà nghiên cứu dân sự do ông Paul Allen, người đồng sáng lập Microsoft, đứng đầu, đã dành nhiều tháng tìm kiếm trong phạm vi 1500 km vuông ở Thái Bình Dương.

Với con tàu được trang bị thiết bị có thể xuống dưới độ sâu nhất của đáy biển, thành viên trong nhóm của ông Allen đã phát hiện xác con tàu đâu đó ở vùng Biển Philippines hôm 18/8.

Trong thông cáo đăng trên website của mình, ông Allen nói rằng Hải quân Mỹ đã yêu cầu giữ kín địa điểm chính xác nơi tìm thấy xác của tàu chiến.

VOA Express

XS
SM
MD
LG