Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật và Canada ca ngợi hiệp định thương mại CPTPP


Thủ tướng Nhật và Canada trong một cuộc gặp.
Thủ tướng Nhật và Canada trong một cuộc gặp.

Các nhà lãnh đạo Nhật và Canada hôm 28/4 ca ngợi những lợi ích của hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương mà Tổng thống Trump rút ra, và nói thêm rằng nó có thể là hình mẫu cho các thỏa thuận trong tương lai.

Thỏa thuận thương mại với sự tham gia của 11 nước thành viên, tức phiên bản mới của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái.

TPP không bao gồm Mỹ, vốn rút ra khỏi thỏa thuận này vào năm 2017.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng việc xuất khẩu một số sản phẩm thịt bò từ Canada sang Nhật đã tăng gấp gần ba lần theo thỏa thuận mới có tên gọi chính thức là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trong khi đó, theo Reuters, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, hiện thăm Canada, nói: “Thỏa thuận này đã mang lại lợi ích rất lớn cho các doanh nghiệp và công dân Canada, công dân Nhật cũng như người dân khắp khu vực”.

Tuần trước, ông Trump nói sau cuộc gặp với ông Abe rằng một thỏa thuận thương mại song phương với Nhật Bản có thể đạt được vào tháng tới.

Tuy nhiên, theo Reuters, cả hai nhà lãnh đạo nói rõ rằng đôi bên vẫn còn khác biệt trong một số vấn đề, nhất là việc thuế đánh vào hàng nông nghiệp Mỹ, theo ông Trump, và thuế của Mỹ đối với ôtô của Nhật, theo ông Abe.

Ông Abe nói rằng CPTPP “nên là một mô hình trong tương lai”, coi đó là một cách thức có ý nghĩa để “phổ biến thương mại tự do và công bằng dựa trên luật lệ của thế kỷ 21”.

Ông Abe cũng nói tại cuộc họp báo rằng Canada và Nhật sẽ làm việc để tăng con số các nước thành viên của CPTPP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG