Đường dẫn truy cập

Thụy Điển sẽ thẩm vấn sáng lập viên WikiLeaks về vụ hiếp dâm


Ông Julian Assange bị cáo buộc hiếp dâm một người phụ nữ hồi năm 2010.
Ông Julian Assange bị cáo buộc hiếp dâm một người phụ nữ hồi năm 2010.

Chính phủ Ecuador hôm 10/8 thông báo họ sẽ cho phép các điều tra viên Thụy Điển thẩm vấn người sáng lập WikiLeaks Julian Assange tại đại sứ quán nước này ở London sau 4 năm bị bế tắc về các điều kiện thực hiện thẩm vấn.

Trong một tuyên bố, Ecuador nói cuộc thẩm vấn sẽ diễn ra "trong vài tuần tới", nhưng đã không nói ra một ngày chính xác.

Ông Assange đã sống trong đại sứ quán Ecuador ở London sau khi được chấp nhận tị nạn chính trị ở nước này hồi năm 2012. Các công tố viên Thụy Điển muốn thẩm vấn ông Assange về các cáo buộc rằng ông đã hiếp dâm một người phụ nữ hồi năm 2010.

Ông Assange đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc về vụ hiếp dâm và cho biết ông lo sợ về việc dẫn độ sang Thụy Điển, vì ông nghĩ rằng chính phủ Thụy Điển sẽ đưa ông đến Mỹ và có thể bị xét xử về tội gián điệp do vai trò của ông trong việc phát tán các tài liệu mật của chính phủ.

Trước đây, ông đã nói sẵn sàng thực hiện thẩm vấn trong đại sứ quán, nhưng các công tố viên Thụy Điển đã từ chối lời đề nghị của ông cho đến gần đây.

Trong tuyên bố của mình, Ecuador nói họ sẵn sàng hợp tác "trong việc hỗ trợ công tác thẩm vấn Julian Assange" và đề xuất một số biện pháp khác "để đạt được một giải pháp thỏa đáng cho tất cả các bên liên quan", và để đảm bảo là ông Assange được pháp luật bảo vệ đầy đủ.

Tuyên bố viết: "Phù hợp với quan điểm này, Ecuador đã đề xuất Thụy Điển đàm phán về một thỏa thuận về tương trợ tư pháp trong các vụ việc hình sự, thỏa thuận đã được ký kết tháng 12 năm ngoái và cung cấp các khuôn khổ pháp lý cho việc thẩm vấn".

Động thái về thẩm vấn ông Assange xuất hiện sau khi WikiLeaks gần đây công bố các email tai hại lấy được từ Ủy ban Quốc gia của Đảng Dân chủ (DNC). Các email này dường như cho thấy ủy ban thiên vị bà Hillary Clinton so với đối thủ chính của bà là ông Bernie Sanders.

Các tài liệu bị rò rỉ cuối cùng đã dẫn đến việc cựu chủ tịch DNC Debbie Wasserman-Schultz và một số quan chức cấp cao khác từ chức.

Rò rỉ tài liệu chống ông Trump bị tin tặc đánh cắp (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:26 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG