Đường dẫn truy cập

Thuyền viên Việt trên tàu Hàn Quốc bị Iran bắt có ‘sức khỏe tốt’


Tàu MT Hankuk Chemi.
Tàu MT Hankuk Chemi.

Việt Nam hôm 14/1 cho biết đã có thể “liên hệ” với hai thuyền viên Việt trên tàu của Hàn Quốc bị Iran bắt giữ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết rằng theo Đại sứ quán Việt Nam ở Iran, "hai thuyền viên nói trên đều có tình trạng sức khỏe tốt và tinh thần ổn định”.

Bà Hằng nói thêm trong cuộc họp báo ở Hà Nội rằng vào ngày 18/1, đại diện cơ quan ngoại giao của Việt Nam “sẽ được phía Iran tạo điều kiện thăm” các thuyền viên nói trên.

Theo bà Hằng, cơ quan đại diện của Việt Nam ở Hàn Quốc và Iran “đã chủ động trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, đề nghị đảm bảo an toàn, sức khỏe và điều kiện sinh hoạt thuận lợi cho các thuyền viên Việt Nam”.

Theo Reuters, Iran hôm 10/1 nói rằng Hàn Quốc nên tránh chính trị hóa vụ bắt giữ tàu, đồng thời thúc ép Seoul dỡ phong tỏa đối với số tiền 7 tỷ đôla bị đóng băng theo các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hãng tin Anh dẫn lời chính quyền Iran bác bỏ cáo buộc cho rằng việc bắt giữ tàu MT Hankuk Chemi cùng với thủy thủ đoàn 20 người không khác gì một vụ bắt cóc con tin, đồng thời cho rằng việc Seoul giữ số tiền của Iran mới giống chuyện “bắt cóc”.

Hoa Kỳ đã tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran năm 2018 sau khi Tổng thống Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG