Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ thỏa thuận xét xử luận tội cựu TT Trump đầu tháng 2


Tổng thống Trump vẫy chào khi xe của ông chạy ngang qua những người ủng hộ ở West Palm beach, bang Florida, ngày 20 tháng 1, 2021.
Tổng thống Trump vẫy chào khi xe của ông chạy ngang qua những người ủng hộ ở West Palm beach, bang Florida, ngày 20 tháng 1, 2021.

Các nhà lãnh đạo của Thượng viện Hoa Kỳ ngày thứ Sáu đồng ý lùi phiên xét xử luận tội cựu Tổng thống Donald Trump lại hai tuần, cho phép viện này nhiều thời gian hơn để tập trung vào chương trình lập pháp của Tổng thống Joe Biden và các ứng cử viên Nội các.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer thuộc Đảng Dân chủ nói phiên xét xử sẽ bắt đầu vào tuần bắt đầu vào ngày thứ Hai 8 tháng 2, một thỏa thuận được lãnh đạo thiểu số Đảng Cộng hòa Mitch McConnell tán đồng.

Hạ viện ngày thứ Hai sẽ chính thức chuyển lên Thượng viện bản cáo trạng luận tội cáo buộc ông Trump kích động một cuộc bạo loạn, một hành động mà thông thường sẽ khởi động phiên xét xử trong vòng một ngày. Cáo buộc bắt nguồn từ bài phát biểu của ông Trump trước những người ủng hộ trước khi họ xông vào Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1, làm trì hoãn việc Quốc hội chính thức chứng nhận chiến thắng bầu cử của ông Biden và khiến năm người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát viên.

Ông Schumer cho biết thời biểu mới sẽ cho phép Thượng viện nhanh chóng chuẩn thuận những nhân vật chủ chốt được ông Biden bổ nhiệm và các nhiệm vụ khác trong khi cho các nhà lập pháp Hạ viện, những người sẽ truy tố vụ án, và đội ngũ luật sư của ông Trump có thêm thời gian để chuẩn bị cho phiên xét xử.

Thời biểu này là một thỏa hiệp sau khi ông McConnell yêu cầu Hạ viện do phe Dân chủ lãnh đạo trì hoãn gửi cáo trạng cho đến thứ Năm tuần sau, và kêu gọi ông Schumer hoãn phiên xét xử đến giữa tháng 2 để cho ông Trump thêm thời gian chuẩn bị biện hộ.

Theo thời biểu này, những người quản lý tiến trình luận tội của Hạ viện sẽ gửi bản tóm tắt tố tụng trước khi xét xử và nhóm luật sư bào chữa của ông Trump sẽ đệ trình phản hồi cáo buộc luận tội vào ngày 2 tháng 2 và mỗi bên sẽ đối đáp vào ngày 8 tháng 2.

Ông Trump ngày 13 tháng 1 trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần. Thượng viện đã xử trắng án cho ông vào năm ngoái trong phiên xét xử trước đó tập trung vào vụ ông Trump thúc ép Ukraine điều tra Biden và con trai của ông. Nhiệm kì tổng thống của ông Trump đã kết thúc vào ngày thứ Tư tuần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG