Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ duyệt nâng trần nợ công tạm thời, tránh tình trạng vỡ nợ


Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về trần nợ công.
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về trần nợ công.

Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm 7/10 thông qua luật để tạm thời nâng giới hạn nợ công của chính phủ liên bang lên từ mức 28,4 nghìn tỷ đô la và tránh nguy cơ xảy ra vụ vỡ nợ lịch sử trong tháng này, nhưng Thượng viện gác lại cho đến đầu tháng 12 mới tiếp tục tìm một biện pháp khắc phục lâu dài hơn.

Thượng viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 50-48 để thông qua dự luật sau nhiều tuần tranh cãi giữa hai đảng. Trước đó, 11 đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu thuận cho một cuộc bỏ phiếu theo thủ tục cho phép dự luật được đi tiếp.

Dự luật do Thượng viện thông qua hiện được chuyển đến Hạ viện, nơi này cần phải chuẩn thuận dự luật trước khi Tổng thống Joe Biden có thể ký thành luật. Hạ viện sẽ tổ chức bỏ phiếu về dự luật vào thứ Ba 12/10, theo văn phòng của nhân vật số 2 thuộc đảng Dân chủ tại Hạ viện, ông Steny Hoyer.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong tuyên bố hôm 8/10: “Tổng thống Biden mong muốn ký dự luật này ngay sau khi Hạ viện thông qua và dự luật được chuyển đến bàn làm việc của ông”.

"Khi chúng ta tiến đến những tháng sắp tới, chúng tôi hy vọng rằng thậm chí sẽ có thêm các đảng viên Cộng hòa cũng tham gia với các đảng viên Dân chủ vào việc giải quyết một cách có trách nhiệm về vấn đề giới hạn nợ công, thay vì lựa chọn tình trạng vỡ nợ hoặc gây cản trở", vẫn lời bà Psaki.

Với dự luật hiện nay, nợ công của Mỹ được tăng thêm 480 tỷ đô la, như vậy sẽ nâng giới hạn nợ lên mức 28,9 nghìn tỷ đô la. Nhưng số tiền đó dự kiến sẽ chỉ đủ chi tiêu cho đến ngày 3/12, cùng ngày này, nguồn ngân quỹ cho phần lớn các chương trình liên bang sẽ hết, theo một giải pháp chắp vá được thông qua vào đầu tháng này sau một cuộc đối đầu khác giữa hai đảng.

Điều đó có nghĩa là trong 8 tuần tới, Quốc hội đang bị chia rẽ gay gắt của Mỹ sẽ phải xử lý thách thức kép, đó là làm sao đi đến đồng ý được về mức chi tiêu của các bộ cho đến tháng 9/2022 - từ giáo dục và các chương trình viện trợ nước ngoài, cho đến thực thi luật về nhập cư và an ninh sân bay - đồng thời cũng tránh để xảy ra một cuộc khủng hoảng nữa về giới hạn nợ công.

Cuộc bỏ phiếu hôm 7/10 diễn ra sau một thời gian bế tắc kéo dài nhiều tháng đã đưa Mỹ đến sát với ngày 18/10 là ngày mà Bộ Tài chính dự báo rằng bộ sẽ mất khả năng chi trả.

Các đảng viên Dân chủ đã cố thông qua đạo luật cho nâng giới hạn nợ đến cuối năm 2022, nhưng các đảng viên Cộng hòa đã ngăn chặn.

Mặc dù thỏa thuận vừa đạt được giảm bớt áp lực về trần nợ ở thời điểm hiện tại, nhưng nó làm trầm trọng thêm cuộc chiến giữa hai đảng diễn ra ở Quốc hội từ nay cho đến cuối năm.

Đảng Dân chủ muốn thông qua hai dự luật chi tiêu lớn chiếm phần lớn trong chương trình đối nội của Tổng thống Biden trong những tuần tới, bao gồm một gói chính sách xã hội trị giá hàng nghìn tỷ đô la sẽ được thông qua theo cách chỉ cần phiếu của đảng Dân chủ và một dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ đô la sẽ được cả hai đảng bỏ phiếu.

Nhưng đến cuối tháng 11, đảng Dân chủ sẽ lại phải quan tâm đến vấn đề ngân quỹ cho chính phủ và tránh trần nợ công.

VOA Express

XS
SM
MD
LG