Đường dẫn truy cập

Thưởng Tết: người nhận ô tô, người nhận 50.000


Theo bộ Lao Động-Thương Binh và Xã Hội (LĐTBXH), năm nay mức thưởng Tết theo báo cáo của các địa phương vẫn có nơi nhận 50.000 đồng/người.
Theo bộ Lao Động-Thương Binh và Xã Hội (LĐTBXH), năm nay mức thưởng Tết theo báo cáo của các địa phương vẫn có nơi nhận 50.000 đồng/người.

Mức thưởng Tết chênh lệch quá lớn ở Việt Nam tiếp tục cho thấy sự chênh lệch trong thu nhập của người Việt đang ngày càng lớn.

Mức thưởng Tết 2017 cao nhất đến thời điểm ghi nhận ngày 30/12, theo ZingNews, là 1 tỷ đồng thuộc về một doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó VNExpress đưa tin những công nhân ở Hải Phòng chỉ nhận được mức thưởng Tết trị giá khoảng 5 đô la (tương đương hơn 100.000 đồng).

Theo bộ Lao Động-Thương Binh và Xã Hội (LĐTBXH), mức thưởng Tết theo báo cáo của các địa phương vẫn có nơi nhận 50.000 đồng/người.

Mức thưởng Tết quá khác biệt đang phản ánh sự chênh lệch giàu nghèo và mức thu nhập trong xã hội Việt Nam ngày càng tăng lên, theo tiến sỹ kinh tế Lê Đăng Doanh.

"Việc thưởng Tết cũng phản ánh một phần – nó là bộ phận để phản ánh sự chênh lệch giàu nghèo và những doanh nghiệp đang gặp khó khăn thì hầu như là không có thưởng Tết hoặc cố gắng lắm chỉ thưởng 1 tháng lương. Trong khi đó những công ty khác kể cả những tập đoàn nước ngoài họ thưởng cho rất lớn. Và khoảng chênh lệch đó rất xa nhau. Năm nay nó càng xa nhau một cách rất đậm nét."

Một công ty bất động sản ở Hà Nội cũng có mức thưởng Tết cho mỗi giám đốc một chiếc ô tô trị giá 1 tỷ đồng, theo ghi nhận của TTXVN. Công ty này thưởng Tết cho 8 nhân viên quản lý bậc trung vì có đóng góp cho mức tăng lợi nhuận 20% của công ty trong năm qua.

Theo truyền thông trong nước, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang dẫn đầu về mức thưởng Tết. Thống kê của sở LĐTBXH Hà Nội cho thấy các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI có mức thưởng trung bình cao nhất, khoảng hơn 200 triệu đồng/người. Nhưng cũng theo số liệu của sở, một số doanh nghiệp không có tiền thưởng Tết Dương Lịch 2017 cho người lao động.

Nguyên viện trưởng viện Quản Lý Kinh Tế Trung Ương Lê Đăng Doanh cho biết nguyên nhân về sự chênh lệnh này.

"Rõ ràng những doanh nghiệp nhỏ đang gặp rất nhiều khó khăn. Năm nay lại có lũ lụt ở miền Trung rồi thảm họa Formosa ở 4 tỉnh phía bắc miền Trung, rồi miền Nam thì bị khô hạn. Tất cả những khó khăn và chênh lệch đó phản ánh rất đầy đủ sự chênh lệch giàu nghèo và kể cả những khoản thưởng Tết này."

Phó chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam Mai Đức Chính được Tiền Phong trích lời nói “năm nay nhìn chung tình hình kinh tế và hoạt động doanh nghiệp vẫn còn khó khăn nên mức thưởng Tết cũng tùy thuộc vào một số ngành.” Theo tờ báo điện tử này, ngành bất động sản có mức thưởng lớn nhất một phần nhờ vào sự phát triển mạnh của thị trường này trong năm qua.

Thưởng Tết ở Việt Nam không có chuẩn mực và luôn được xem là sự thỏa thuận giữa người chủ và nhân viên. Trong những năm trước đây đã có nhiều những cuộc đình công của công nhân vì các khoản thưởng Tết thấp hoặc không có thưởng. Theo Tiền Phong đưa tin, hàng trăm công nhân của công ty Sejong Vina với 100% vốn Hàn Quốc đã ngừng việc tập thể vì bức xúc với mức thưởng Tết thấp.

Theo khảo sát của bộ LĐTBXH, bình quân thưởng Tết là 5,5 triệu đồng, tăng gần 16% với năm 2015 và theo khảo sát trực tuyến của VnExpress trên 12.00 độc giả cho thấy gần 30% nhận thưởng cao hơn năm trước. Theo số liệu của Tổng Cục Thống Kê cuối tháng 12/2016, mức thu nhập trung bình của người Việt Nam trong năm qua đã đạt 2.200 đô la.

VOA Express

XS
SM
MD
LG