Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ gốc Việt phản ứng về họ Nguyễn bị quan chức bang đem ra đùa


Ông Joe Nguyen, thượng nghị sĩ cấp bang, tiểu bang Washington
Ông Joe Nguyen, thượng nghị sĩ cấp bang, tiểu bang Washington

Trong một cuộc phỏng vấn với báo The Stranger (Người lạ) ở thành phố Seattle, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Nguyễn, con trai của những người tị nạn Việt Nam, cho biết các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cấp bang là Phil Fortunato và Lãnh đạo khối thiểu số Mark Schoesler đã quyết định trêu chọc họ của ông sau khi dự luật đầu tiên của ông được thông qua vào năm ngoái.

Theo The Stranger, ông Fortunato nói: “Tôi muốn biết làm thế nào ông có được ‘win’ [thắng lợi] từ chữ Nguyễn”.

Ông Schoesler đế thêm: “Tôi sẽ rất tích cực học cách đánh vần và phát âm tên họ của ‘anh chàng tân binh’, và hy vọng đến cuối khóa, anh ấy cũng sẽ có thể đánh vần và phát âm tên của tôi”.

Ông Joe Nguyễn nói với trang tin HuffPost rằng họ của ông thực sự ra là phổ biến nhất ở quận hạt đông dân nhất trong tiểu bang, nên việc các đồng nghiệp của ông trêu chọc như vậy thật rất đáng kinh ngạc. Và trong khi một số người xem trò chọc ghẹo đó chỉ mang tính vui vẻ, tân thượng nghị sĩ gốc Việt phân tích rằng đằng sau nó là một vấn đề sâu xa hơn.

“Lý do vì sao nó thật khó chịu và làm mất nhân cách là nếu họ thậm chí không đủ tôn trọng bạn để học cách phát âm tên của bạn, thì họ cũng không tôn trọng các giá trị và lý tưởng của bạn”, ông Joe Nguyễn nói. “Khi chuyện đó xảy ra trong phòng họp Thượng viện ... đơn giản là nó cho thấy nếp suy nghĩ của họ”.

Thượng nghị sĩ người Mỹ gốc Việt giải thích rằng sau vụ việc, ông đã vài lần trò chuyện với các đồng nghiệp đã chế giễu tên ông. Ông nhấn mạnh với HuffPost rằng ông cảm thấy điều quan trọng là phải lên tiếng về vấn đề này hơn là để nó trôi qua. Đó là một vấn đề có tính đại diện, ông nói.

“Bất cứ khi nào bạn giảm thiểu sự tồn tại của ai đó, cho dù đó là thông qua tên của họ hoặc bằng các cách khác, thì nó cũng gây bất lợi cho cộng đồng ... Đó là một trong những điều cốt lõi đến mức là nếu bạn không dành thời gian để tìm hiểu về tên của ai đó, thì tôi cũng không tin rằng bạn cũng sẽ đấu tranh cho cộng đồng đó”, ông Joe Nguyễn nói.

Đảm bảo rằng người Mỹ gốc Á “ít nhất khẳng định không gian của chúng tôi và khẳng định tên gọi của chúng tôi” không chỉ quan trọng trong việc giáo dục những người bên ngoài cộng đồng, mà còn cho chính người châu Á để tiếp tục thúc đẩy lòng tôn trọng dành cho họ, ông nói thêm.

(HuffPost)

VOA Express

XS
SM
MD
LG