Đường dẫn truy cập

TNS Cộng hòa Romney ‘phẫn nộ’ về hành vi của Trump trong cuộc điều tra Nga


Tuyên bố của Thượng nghị sĩ Mitt Romney trái với lập trường của các nghị sĩ Cộng hòa khác và Nhà Trắng tuyên bố rằng báo cáo Mueller là một chiến thắng cho Tổng thống Trump.
Tuyên bố của Thượng nghị sĩ Mitt Romney trái với lập trường của các nghị sĩ Cộng hòa khác và Nhà Trắng tuyên bố rằng báo cáo Mueller là một chiến thắng cho Tổng thống Trump.

Cựu ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mitt Romney hôm thứ Sáu nói rằng ông “phẫn nộ” vì sự dối trá của Tổng thống Mỹ Donald Trump và những người xung quanh ông như được mô tả trong một báo cáo về những nỗ lực của Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Romney, hiện là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đại diện bang Utah và là người đôi khi chỉ trích ông Trump, đưa ra phản ứng về báo cáo của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, người đã ghi chép lại tỉ mỉ cách thức mà ông Trump tìm cách cản trở cuộc điều tra về những liên hệ giữa ban vận động tranh cử tổng thống của ông với Nga.

Ông Mueller không xác định ban vận động Trump thông đồng với Moscow và ông không buộc tội tổng thống cản trở công lí, nhưng bản báo cáo cung cấp thông tin chi tiết về những nỗ lực của ông Trump nhằm chặn đứng cuộc điều tra.

Ông Romney nói “tin tốt” là không có đủ bằng chứng buộc tội ông Trump âm mưu với một đối thủ nước ngoài hoặc cản trở công lí, điều mà ông nói lẽ ra có thể khơi ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp.

“Mặc dù vậy, tôi phẫn nộ về quy mô và mức độ tràn lan của sự dối trá và hành vi tung thông tin sai lạc của các cá nhân trong văn phòng cao nhất của nước đất, bao gồm cả Tổng thống,” ông Romney nói trong một tuyên bố được đăng trên Twitter.

“Tôi cũng bàng hoàng trước việc những công dân cùng một nước làm việc trong một chiến dịch tranh cử tổng thống lại hoan nghênh sự giúp đỡ từ Nga - bao gồm cả thông tin có được một cách phi pháp; rằng không ai trong số họ hành động để thông báo cho cơ quan chấp pháp của Mỹ; và rằng chủ tịch chiến dịch tranh cử lại tích cực thúc đẩy các lợi ích của Nga ở Ukraine,” ông nói thêm.

Ông Romney đã chỉ trích gay gắt ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Ông từng được cân nhắc trong một khoảng thời gian ngắn cho chức bộ trưởng ngoại giao trong chính quyền Trump.

Tuyên bố sắc bén của ông vào ngày thứ Sáu trái với lập trường của các nghị sĩ Cộng hòa khác và Nhà Trắng tuyên bố rằng báo cáo là một chiến thắng cho tổng thống.

Ông Trump đã nhiều lần gọi cuộc điều tra là “săn phù thủy” (hàm ý ông bị truy bức chính trị) và khẳng định ông không có hành vi thông đồng hay cản trở.

VOA Express

XS
SM
MD
LG