Đường dẫn truy cập

Thượng đỉnh Trump-Kim lần hai có thể diễn ra đầu năm sau


Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (trái) chìa tay ra bắt tại một hội nghị thượng đỉnh lịch sử của hai nước trên đảo Sentosa của Singapore, ngày 12 tháng 6, 2018.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (trái) chìa tay ra bắt tại một hội nghị thượng đỉnh lịch sử của hai nước trên đảo Sentosa của Singapore, ngày 12 tháng 6, 2018.

Hội nghị thượng đỉnh kế tiếp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un có thể sẽ diễn ra vào đầu năm sau, một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ cho biết hôm thứ Sáu.

Hai bên đã tham gia vào các cuộc đàm phán về một hội nghị thứ hai của hai nhà lãnh đạo sau hội nghị đầu tiên chưa từng có từ trước tới nay tại Singapore vào tháng Sáu.

"Một hội nghị có thể diễn ra sớm vào đầu năm sau," quan chức không nêu tên nói với một nhóm nhỏ các phóng viên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Sáu cho biết ông sẽ sớm gặp người tương nhiệm Triều Tiên để đặt nền móng cho một "bước tiến lớn" về việc giải trừ hạt nhân trong hội nghị thượng đỉnh tiếp theo.

Ông Pompeo, trong một cuộc phỏng vấn đài VOA trong một chuyến đi đến Mexico City, cho biết ông Kim nói với ông hai tuần trước rằng ông quyết tâm giữ những lời hứa mà ông đã đưa ra với ông Trump trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của họ.

"Tôi rất hi vọng chúng tôi sẽ có các cuộc họp lãnh đạo cao cấp ở đây vào một tuần rưỡi tới hoặc giữa tôi và người tương nhiệm của tôi để tiếp tục cuộc thảo luận này để khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau thì sẽ có cơ hội thực sự để thực hiện một bước tiến lớn nữa tiến tới giải trừ hạt nhân,” ông nói với VOA.

Ông Pompeo gặp Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York vào tháng 9.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối làm rõ liệu ông Pompeo có gặp người tương nhiệm Triều Tiên ở Washington hay không, nói rằng bà không có cuộc họp nào để thông báo.

Mỹ và Hàn Quốc hôm thứ Sáu cho biết họ đã đình chỉ các cuộc tập trận phòng không chung trong một nỗ lực nhằm bảo đảm các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên được tiếp tục.

Hai miền Triều Tiên đã tổ chức ba hội nghị thượng đỉnh trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG