Đường dẫn truy cập

Thượng đỉnh ASEAN thất bại về vấn đề Biển Đông


Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong đọc diễn văn trong phiên bế mạc hội nghị ASEAN lần thứ 45 hôm 13/7/12
Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong đọc diễn văn trong phiên bế mạc hội nghị ASEAN lần thứ 45 hôm 13/7/12
Hội nghị thượng đỉnh của 10 nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam bế mạc ở Campuchia ngày 13/7 mà không đạt được thỏa thuận về một bộ quy tắc ứng xử nhằm xoa dịu căng thẳng tranh chấp Biển Đông.

Lần đầu tiên trong 45 năm lịch sử của ASEAN, Đông Nam Á không đạt được đồng thuận về một thông cáo chung bế mạc cho hội nghị khu vực. Ngoại trưởng các nước ASEAN đã không thống nhất được cách xử lý vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Indonesia chỉ trích việc ASEAN không thể đạt quan điểm chung về vấn đề Biển Đông là ‘vô trách nhiệm’, trong khi Philippines và Singapore bày tỏ thất vọng về thất bại của các Ngoại trưởng ASEAN tại thượng đỉnh lần này.

Ngoại trưởng Singapore cho rằng việc Đông Nam Á không thể giải quyết hay có tiếng nói chung về những gì đang xảy ra ngay trong khu vực làm hoen ố uy tín của ASEAN.

Các nhà ngoại giao tham gia thượng đỉnh cho hay nước chủ nhà Campuchia phản đối bất kỳ bước tiến nào làm mất mặt Trung Quốc.

Trung Quốc bị tố cáo đã gây ảnh hưởng yêu cầu Campuchia, nước giữ ghế Chủ tịch ASEAN năm nay, không để cho vấn đề Biển Đông được đem ra thảo luận tại 5 ngày họp cấp cao của ASEAN chấm dứt vào ngày 13/7.

Nguồn: VOA / CNA / AP





VOA Express

XS
SM
MD
LG