Đường dẫn truy cập

Thuốc chống nắng có an toàn?


Các thành phần trong thuốc chống nắng, bao gồm octinoxate.
Các thành phần trong thuốc chống nắng, bao gồm octinoxate.

Những thành phần trong các sản phẩm chống nắng tích tụ trong máu cao hơn nhiều so với chỉ dẫn y tế hiện hành tại Mỹ và cần có thêm các cuộc nghiên cứu về an toàn, theo công trình nghiên cứu của các chuyên gia tại Cơ quan Quản lý Lương thực và Thuốc men Hoa Kỳ (FDA) vừa đăng tải tuần này.

Các sản phẩm chống nắng mua không cần kê toa được quảng cáo trên thị trường là có công dụng chống bị cháy nắng thường được dùng để ngăn bức xạ mặt trời gây ung thư da.

Trong cuộc nghiên cứu, 23 người tình nguyện dùng thử 4 loại sản phẩm chống nắng kể cả dạng kem bôi và dạng thuốc xịt thoa lên 75% cơ thể bốn lần/ngày trong bốn ngày rồi sau đó họ được thử máu để xem số lượng một số hóa chất nhất định ngấm vào máu tối đa mức nào trong suốt bảy ngày.

Kết quả cho thấy lượng tối đa các hóa chất như avobenzone, oxybenzone, octocrylene cao hơn mức 0.5 nanograms/mL khiến FDA kêu gọi tiến hành thêm các cuộc trắc nghiệm về an toàn nữa.

Các tác giả nói kết quả nghiên cứu của họ không đề nghị mọi người ngưng dùng các sản phẩm chống nắng để tự vệ trước tia cực tím, mà thay vào đó, nêu lên những thắc mắc quan trọng về các sản phẩm chống nắng cũng như quy trình đánh giá lợi-hại của loại thuốc thoa ngoài da không cần kê toa này.

Hội đồng Các sản phẩm Chăm sóc Cá nhân chỉ ra những hạn chế của cuộc nghiên cứu và bày tỏ quan ngại rằng cuộc nghiên cứu có thể sẽ gây hoang mang cho người tiêu dùng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG