Đường dẫn truy cập

Thung lũng Silicon là một địa điểm văn hóa


Ảnh minh họa - Một người đàn ông đứng đối diện màn hình video có logo Facebook. Thung lũng Silicon là cái nôi công nghệ và là nơi mà các đại công ty như Google, Facebook, và Apple gọi là nhà.
Ảnh minh họa - Một người đàn ông đứng đối diện màn hình video có logo Facebook. Thung lũng Silicon là cái nôi công nghệ và là nơi mà các đại công ty như Google, Facebook, và Apple gọi là nhà.

Thung lũng Silicon là cái nôi công nghệ và là nơi mà các đại công ty như Google, Facebook, và Apple gọi là nhà. Đây là một vùng đất phía Bắc bang California trải dài từ San Francisco đến San Jose, nhưng hơn thế nữa, nơi này còn được nổi danh vì nền văn hóa khởi nghiệp.

Điều hành một công ty với một máy chạy bộ bên trong, giữa Thung lũng Silicon, không phải là điều mà bà Monisha Perkash, Tổng giám đốc và đồng sáng lập công ty Lumo Bodytech, có thể mường tượng khi cùng cha mẹ di cư từ Nepal sang Mỹ.

Bà chia sẻ: “Khi tôi mới dọn tới đây, bố tôi ở Texas gọi điện bảo ‘Monisha, bố tìm khắp trên bản đồ mà không thấy Thung lũng Silicon ở đâu cả.’”

Bà nói Thung lũng Silicon không chỉ là một khu vực tại California, mà còn là một nền văn hóa tiêu biểu cho tinh thần khởi nghiệp. Bà nói nền văn hóa ấy lan truyền và đã chạm đến trái tim bà khi bà đến Thung lũng Silicon.

Bà Perkash tiếp lời: “Thoạt đầu, ba mẹ tôi rất lúng túng. Tôi khởi sự học chương trình chuẩn bị vào ngành y rồi sau đó theo trường y, nhưng khi tôi quyết định thôi không học ngành này nữa, ba mẹ tôi chẳng hiểu vì sao.”

Bà Perkash nói bà và hai đồng sáng lập viên muốn lập một công ty mới dùng công nghệ để cải thiện đời sống con người. Đáp án của họ là Lumo Bodytech, một công ty phát triển các cảm biến mang trong người giúp cải thiện tư thế và tránh bị chấn thương khi chạy bộ.

Ông Charles Wang, Phó Tổng giám đốc kiêm đồng sáng lập viên công ty Lumo Bodytech nói: “Có nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy tư thế có liên hệ nhiều đến đau lưng và tình trạng của lưng.”

Ba mẹ ông Charles Wang từ Đài Loan di cư sang Mỹ. Ông bắt đầu sự nghiệp là một bác sĩ nhưng sau đó trở thành một doanh nhân. Ông cho biết cảm biến có tên gọi là Lumo Life sẽ rung động khi người mang nó đi đứng có vẻ uể oải để nhắc nhở họ cần phải ngồi thẳng, giảm bớt nguy cơ đau lưng.

Một cảm biến khác có thể mang trong người khi đang chạy bộ giúp theo dõi cử động. Kết hợp với điện thoại di động, chiếc cảm biến này sẽ giúp huấn luyện tư thế tốt cho người chạy bộ.

Ông Andrew Chang, một đồng sáng lập viên khác của Lumo Bodytech, nói khởi nghiệp tương tự như hoạt động chạy bộ.

Ông Chang phân tích: “Bạn không thể so sánh tốc độ bạn đang di chuyển, tốc độ bạn quyết định mà trong lúc ấy mọi việc cứ diễn ra, không có những thủ tục rườm rà.”

Ông Wang nói là một công ty khởi nghiệp nghĩa là phải học hỏi nhanh chóng và gặp những thách thức mới mỗi ngày.

Ông chia sẻ: “Thật là thú vị, tôi đã học được rất nhiều điều khác nhau trong vai trò của mình ở đây.”

Bà Perkash cho biết điều thú vị là có một tinh thần hợp tác tại Thung lũng Silicon và điều đó khơi mào nền văn hóa khởi nghiệp tại đây. Bà nói thấy công ty mới mở của bà thành công là nguồn vui của ba mẹ bà.

Bà Perkash tiếp lời: “Tôi muốn làm cho ba mẹ tôi hãnh diện và tôi muốn ba mẹ tôi biết rằng chính nhờ họ cho tôi cơ hội để theo đuổi bất cứ điều gì tôi muốn, theo đuổi ước mơ của tôi, mà tôi mới thực hiện được điều này hôm nay. Do đó, những việc tôi đang làm tôn vinh ba mẹ tôi.”

Với những ai muốn theo gương thành công, bà Perkash khuyên chớ nên sợ thất bại mà hãy xem đó là một cơ hội học hỏi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG