Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam nêu viễn kiến cho năm 2019 ‘tăng tốc, bứt phá’


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị Chính phủ với địa phương 2018, Hà Nội, ngày 28 tháng 12, 2018. (Hình: Chính phủ Việt Nam)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị Chính phủ với địa phương 2018, Hà Nội, ngày 28 tháng 12, 2018. (Hình: Chính phủ Việt Nam)

Thủ tướng Việt Nam trình bày viễn kiến của ông cho một năm 2019 “tăng tốc, bứt phá” tập trung vào những kế hoạch củng cố và phát triển kinh tế, trong khi chính phủ ban hành nghị quyết trong ngày đầu tiên của năm mới nhắm đến những mục tiêu này.

Cổng Thông tin điện tử hôm thứ Ba đăng một bài viết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nhan đề "Nỗ lực đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện kế hoạch năm 2019, tạo nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững," trong đó ông Phúc nêu ra những trọng tâm chỉ đạo điều hành để hoàn thành các mục tiêu đặt ra cho năm thứ tư của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2016-2020 và là năm chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản.

“Chúng ta xác định rõ năm 2019 là năm tăng tốc, bứt phá trên các lĩnh vực, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất như đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã chỉ đạo,” ông Phúc viết, nhắc tới đường hướng được ông Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong Hội nghị toàn quốc của Chính phủ với các địa phương vào cuối tháng 12.

Ông Phúc cho biết chính phủ ban hành các Nghị quyết 01 và 02 vào ngày 1 tháng 1 về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 và tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông cũng lưu ý rằng năm 2019 “rất đặc biệt” vì là dịp kỉ niệm 50 năm thực hiện di chúc của cố Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” và ông kêu gọi sự tham gia của mọi thành phần xã hội để hiện thực hóa sứ mệnh đó.

Sáu nội dung trọng tâm chỉ đạo điều hành mà thủ tướng trình bày chi tiết bao gồm tập trung phát triển kinh tế; phát tiển văn hóa, xã hội hài hòa với phát triển kinh tế; tăng cường quản lí tài nguyên, bảo vệ môi trường; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử; tiếp tục củng cố quốc phòng, an ninh và đẩy mạnh công tác đối ngoại; và đẩy mạnh thông tin truyền thông, tạo đồng thuận xã hội.

Ông Phúc tập trung mạnh vào nội dung phát triển kinh kinh tế dường như được đặt ưu tiên quan trọng hàng đầu. Ông đề ra hàng loạt mục tiêu như củng cố nền tảng vĩ mô, quản lý chặt chẽ nợ công, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh, cơ cấu lại đầu tư với trọng tâm là đầu tư công, cùng những mục tiêu khác để khắc phục những hạn chế và thách thức mà ông nói cần phải thẳng thắn nhìn nhận.

“Năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; sức chống chịu của nền kinh tế trước những biến động bên ngoài chưa cao. Mô hình tăng trưởng chuyển đổi còn chậm; các nguồn lực chưa được giải phóng tối đa; việc cơ cấu lại nhiều ngành, lĩnh vực còn chậm, lúng túng; công nghiệp hỗ trợ phát triển chưa tương xứng; chưa tham gia nhiều vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu,” ông Phúc viết.

Tăng trưởng kinh tế năm 2008 là 7,08 phần trăm, theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố vào tuần trước. Con số này được xem là mức tăng cao nhất từ năm 2008 trở lại đây. GDP bình quân đầu người ước tính đạt 58,5 triệu đồng, tương đương 2.587 dôla, tăng 198 đôla so với năm 2017.

Trong nội dung đẩy mạnh thông tin truyền thông, thủ tướng cũng kêu gọi xử lý nghiêm các trường hợp “lợi dụng quyền tự do ngôn luận, vi phạm lợi ích của nhà nước,” một cáo buộc thường được đưa ra nhắm vào những người có quan điểm bất đồng chính kiến chỉ trích Đảng và nhà nước.

Mục tiêu này được nhấn mạnh trong bối cảnh Luật An ninh mạng gây tranh cãi bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1. Luật này bị nhiều người xem là nhắm mục tiêu tăng cường trấn áp quyền tự do biểu đạt trên những mạng xã hội như Facebook, nơi mà nhiều người Việt Nam trước nay có được một không gian tương đối mở để bày tỏ quan điểm của mình về những vấn đề chính trị và xã hội nhạy cảm.

Kết thúc bài viết, ông Phúc kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân đoàn kết với toàn bộ hệ thống hành chính nhà nước “nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất” để đạt được các mục tiêu đề ra cho năm 2019.

VOA Express

XS
SM
MD
LG