Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Chính lệnh cấp phép cho hãng hàng không nước ngoài 'giải cứu' công dân Việt Nam dịp Tết


Một chuyến bay 'giải cứu' đưa người Việt Nam hồi hương của hãng hàng không Vietnam Airlines. Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ra lệnh khẩn trương cho các hãng hàng không nước ngoài đưa công dân Việt Nam về nước, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.
Một chuyến bay 'giải cứu' đưa người Việt Nam hồi hương của hãng hàng không Vietnam Airlines. Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ra lệnh khẩn trương cho các hãng hàng không nước ngoài đưa công dân Việt Nam về nước, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 31/1 ra lệnh cho Bộ Giao thông Vận tải cấp phép khẩn trương cho các hãng hàng không nước ngoài chở công dân Việt Nam về nước trong làn sóng người Việt sống ở hải ngoại trở về quê hương dịp Tết Nguyên đán, theo truyền thông trong nước.

Lệnh của ông Chính được đưa ra chỉ một ngày trước khi người dân Việt Nam đón Tết Nhâm Dần, nhằm nhanh chóng đưa các công dân Việt Nam đang bị kẹt tại nước ngoài về đoàn tụ gia đình trong ngày lễ quan trong nhất của năm, do sự gián đoạn các chuyến bay thương mại vì đại dịch.

Một báo cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam được báo trong nước trích dẫn cho biết hiện còn nhiều người Việt ở nước ngoài không thể về nước. Thống kê này cho thấy khoảng 600 người Việt đang bị mắt kẹt ở khu vực Trung Đông và châu Phi, nơi không có đường bay thương mại quốc tế đến Việt Nam do hạn chế du hành vì đại dịch, theo Báo Điện tử Chính Phủ.

Báo cáo của Bộ Ngoại giao còn cho biết có khoảng 200 người ở Ả-rập Xê-út, nơi có nhiều người Việt sang lao động giúp việc nhà, 150 người ở Angola, 85 người ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập và rải rác tại các quốc gia khác trong khu vực đang bị mắt kẹt không thể hồi hương.

Hiện tại chỉ có các chuyến bay ‘giải cứu’ của hãng hàng không quốc gia Việt Nam mới được phép chở công dân Việt Nam hồi hương. Các chuyến bay thương mại tới Việt Nam còn hạn chế kể từ khi Việt Nam mở lại đường bay quốc tế đến một số nước được cho là kiểm soát dịch COVID-19 tốt từ đầu tháng này, gồm Mỹ cùng một số nước châu Á và châu Âu. Trong khi đó những quốc gia kể trên, nơi có hàng trăm công dân Việt đi lao động xuất khẩu, không thể về nước vì không có đường bay thương mại.

Theo đó, ông Chính yêu cầu Bộ GTVT nhanh chóng ban hành hướng dẫn cụ thể để cùng các bộ khác triển khai việc cấp phép khẩn trương cho các hãng hàng không nước ngoài để chở người Việt Nam từ những nơi hiện không có đường bay thương mại tới Việt Nam.

Thủ tướng Chính ra lệnh cho các bộ, gồm Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, GTVT, Y tế và các cơ quan liên quan phối hợp trong việc tiếp nhận công dân Việt Nam về nước, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

Việt Nam vẫn thực hiện các chuyến bay hồi hương đưa người Việt ở nước ngoài về nước bằng máy bay của Vietnam Airlines. Trong khi đó các chuyến bay của các hãng hàng không nước ngoài chỉ đến Việt Nam để đưa khách đi nên thường trống chỗ từ đầu bên kia, theo Sai Gon Times.

Bộ Ngoại giao cho biết có khoảng 800 chuyến bay hồi hương công dân Việt Nam từ nước ngoài, thường được gọi là ‘giải cứu’ từ vùng dịch, được thực hiện trong suốt 2 năm qua, theo Người Lao Động. Theo đó, gần 200.000 công dân từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được đưa về nước trong thời gian này, khi Việt Nam đóng cửa biên giới và chỉ cho phép các chuyến bay hồi hương người Việt cùng các chuyên gia nước ngoài hay các nhà ngoại giao được nhập cảnh Việt Nam.

Lệnh cấp phép khẩn trương của ông Chính được đưa ra giữa lúc Cơ quan An ninh Điều tra của Bộ Công an vừa khởi tố vụ án nhận hối lộ để xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay ‘giải cứu’ công dân trong thời gian đại dịch nhằm trục lợi cá nhân xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao. Bốn người, trong đó có Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Lan Hương, đã bị bắt hôm 27/1.

Vụ khởi tố được thực hiện sau nhiều phản ảnh trong thời gian gần đây về chi phí rất cao và thủ tục giấy tờ phức tạp cho các chuyến bay hồi hương người Việt về nước, đặt ra những câu hỏi về việc có hay không sự trục lợi trên các chuyến bay giải cứu đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG