Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Úc muốn có Bộ Qui tắc ứng xử Biển Đông


Thủ tướng Australia Julia Gillard.
Thủ tướng Australia Julia Gillard.
Thủ tướng Australia Julia Gillard tuyên bố bà muốn có một bộ qui tắc ứng xử để giải quyết những vụ tranh chấp ở Biển Đông.

Theo tin hôm thứ ba của hãng tin ABC của Úc, bà Gillard nói rằng nước Úc không nghiêng về bên nào trong vụ tranh chấp nhưng những vụ này cần phải được giải quyết một cách hòa bình.

hà lãnh đạo Úc nói thêm rằng “chúng tôi tin rằng những vấn đề ở Biển Đông được xử lý bằng một cung cách hòa bình, theo đúng luật pháp quốc tế là phù hợp với lợi ích của tất cả mọi người. Đó là lập trường của Australia.”

Bà Gillard cho biết như thế hôm thứ 3 sau cuộc họp với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bên lề Hộïi nghị Thượng đỉnh Đông Á ở Campuchia.

Cũng tại hộïi nghị này, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đã quyết định yêu cầu Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức “càng sớm càng tốt” về việc soạn thảo một hiệp ước có tính chất cưỡng hành để giải quyết những vụ tranh chấp ở Biển Đông.

Theo tin của hãng thông tấn AP, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes tuyên bố Hoa Kỳ muốn có một bộ qui tắc ứng xử có tính chất ràng buộc về mặt pháp lý và những vụ tranh chấp như vậy cần phải được giải quyết một cách đa phương bởi các nước liên hệ, chứ không phải từng nước một giải quyết riêng với Trung Quốc.

Bắc Kinh lâu nay vẫn chống đối việc đưa vụ tranh chấp vào các diễn đàn quốc tế và cảnh báo Hoa Kỳ hãy giữ vị thế trung lập trong vấn đề này.

Nguồn: ABC News, AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG