Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Trung Quốc sắp đi thăm Ấn Độ


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày Chủ Nhật bắt đầu chuyến đi thăm Ấn Độ trong ba ngày. Chuyến viếng thăm của ông diễn ra sau một cuộc đối đầu căng thẳng tại biên giới thuộc vùng núi Himalaya, nhưng theo thông tín viên Đài VOA Anjana Pasricha tường trình từ New Delhi thì cả hai quốc gia khổng lồ châu Á đang nỗ lực giảm nhẹ những bất đồng.

Các giới chức tại New Delhi cho biết hoan nghênh việc Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường dừng chân đầu tiên tại Ấn Độ trong chuyến đi nước ngoài lần đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức.

Ông Syed Akbaruddin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói:

“Chúng tôi đánh giá rất cao hành động này… mục tiêu của chuyến viếng thăm và gặp gỡ là tăng cường sự tin cậy và hiểu biết giữa hai chính phủ và người dân của hai nước cũng như trình bày những vấn đề nhạy cảm hai bên quan tâm.”

Thủ tướng Trung Quốc và người tương nhiệm Ấn Độ, Thủ tướng Manmohan Singh, sẽ nêu lên vấn đề làm thế nào hòa dịu cuộc tranh chấp biên giới kéo dài, nguyên nhân của sự thiếu tin cậy lẫn nhau.

Chuyến viếng thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi hai bên chấm dứt cuộc đối đầu biên giới căng thẳng, bắt đầu sau khi Ấn Độ phản đối mạnh mẽ điều họ gọi là sự đột nhập của Trung Quốc vào vùng Ladakh thuộc Himalaya. Căng thẳng lắng dịu sau khi hai bên trở lại nguyên trạng.

Kể từ đó hai bên có những động thái hòa giải và nêu chỉ dấu cho thấy là tiến trình giải quyết đường ranh không có cột mốc cần phải được thúc đẩy nhanh chóng. Nhiều vòng đàm phán diễn ra kể từ những năm 1990 nhưng đạt được ít tiến bộ.

Dù sự tranh chấp biên giới sẽ nổi bật lên hơn dự trù trước đây, một trọng tâm quan trọng của chuyến đi sẽ là những mối quan hệ kinh tế đầy hứa hẹn giữa hai nền kinh tế lớn và tăng trưởng nhanh chóng của châu Á.

Thủ tướng Lý sẽ được một phái đoàn đông đảo các doanh nhân tháp tùng và sẽ đi thăm trung tâm tài chánh Mumbai. Tại đây ông sẽ gặp các nhà lãnh đạo kinh doanh hàng đầu và thăm Công ty Tata Consultancy Service, một công ty Công nghệ Thông tin lớn nhất Ấn Độ.

Các nhà lãnh đạo Ấn Độ sẽ thúc đẩy Thủ tướng Lý làm nhiều hơn để giải quyết vấn đề thâm thủng mậu dịch. Dù mậu dịch song phương giữa hai nước đã lên đến 76 tỉ đô la vào năm ngoái nhưng có những lo ngại tại New Delhi là mậu dịch giữa hai bên có lợi hơn về phía Trung Quốc.

New Delhi muốn các công ty Ấn Độ được tiếp cận nhiều hơn với lãnh vực công nghệ thông tin và dược phẩm là hai lãnh vực Ấn Độ có lợi thế. Các giới chức Ấn Độ nói “hy vọng có được kết quả rất sớm.”

Ông Alka Acharya, một giáo sư nghiên cứu về Trung Quốc tại trường đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi nói quan hệ kinh tế là yếu tố năng động nhất trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

“Hiện nay chúng ta có nhiều doanh nhân đang tiến lên hoặc đổi hướng. Ở đây có nhiều dịp rất lớn, không chỉ về mậu dịch song phương, nhưng nếu chúng ta có nhiều tiến bộ hơn trong những vấn đề khó giải quyết thì chúng ta có thể có nhiều đầu tư, liên doanh, hạ tầng cơ sở và khác nữa. Việc gia tăng mậu dịch này là một yếu tố rất chắc chắn, và cả hai nước đều mong muốn được thấy sự tăng trưởng.”

Các giới chức Ấn Độ nói ưu tiên đối với New Delhi trong chuyến viếng thăm này là thiết lập mối quan hệ với chính quyền mới ở Trung Quốc, đã được thay đổi vào tháng Ba năm nay.

Từ Ấn Độ, nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ đi thăm Pakistan, đồng minh lâu năm của Trung Quốc. Dù mối quan hệ của Ấn Độ với cả hai quốc gia này đã được cải thiện, Ấn Độ vẫn lo ngại đối với các nước láng giềng phương Bắc và nghi ngờ mối quan hệ thân hữu với những quốc gia này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG