Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan vượt qua cuộc biểu quyết bất tín nhiệm


Lindsey Vonn, right, and second placed Anna Fenninger spray sparkling wine on the podium after Vonn clinched an alpine ski, women's World Cup super-G, in Cortina d'Ampezzo, Italy.
Lindsey Vonn, right, and second placed Anna Fenninger spray sparkling wine on the podium after Vonn clinched an alpine ski, women's World Cup super-G, in Cortina d'Ampezzo, Italy.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã vượt qua một cách dễ dàng cuộc biểu quyết bất tín nhiệm tại quốc hội, nơi mà đảng Pheu Thai của bà chiếm thế đa số. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Ron Corben có bài tường thuật chi tiết về cuộc biểu quyết của Quốc hội Thái Lan.

Với đa số áp đảo, các nhà lập pháp Thái Lan hôm nay đã biểu quyết chống lại một đề nghị, mà nếu được thông qua, sẽ loại Thủ tướng Yingluck Shinawatra ra khỏi chức vụ vì các cáo giác tham nhũng.

Sau cuộc biểu quyết, vị nữ thủ tướng của Thái Lan đã lên tiếng kêu gọi những người biểu tình chống chính phủ chấm dứt các cuộc phản kháng để duy trì ổn định cho đất nước. Bà nói:

"Như tôi đã nói, bất kể là chúng tôi làm gì, chúng tôi vẫn không biết được giải pháp đối với những gì mà những người biểu tình mong muốn và không biết có những cách thức tiếp cận như thế nào. Để cho chúng ta có được một cơ hội để nói chuyện, để thảo luận với nhau, xin quí vị hãy chấm dứt các cuộc biểu tình vì nền hòa bình của đất nước và hạnh phúc của người dân Thái Lan. Tôi cầu xin quí vị, những người biểu tình, vì việc này không làm cho tình hình tốt đẹp hơn chút nào cả."

Những người biểu tình thuộc phe đối lập hôm qua đã nới rộng những hành vi phản kháng trên khắp thủ đô và thề hứa chiếm cứ tất cả các bộ của chính phủ cho tới khi Thủ tướng Yingluck từ chức.

Một người biểu tình ở Bangkok phát biểu như sau:

"Tôi có mặt ở đây để tranh đấu cho nhà vua của Thái Lan và cho tổ quốc, và tôi muốn chính phủ từ chức, ra khỏi nước này. Tất cả những người trong chính phủ. Tất cả những người trong giòng họ Thaksin."

Làn sóng biểu tình hiện nay đã bùng ra cách nay vài tuần bởi một dự luật ân xá, mà nếu được thông qua, sẽ cho phép ông Thaksin về nước và tránh được án tù hai năm về tội tham nhũng. Dự luật tổng ân xá đó đã bị Thượng viện bác bỏ, nhưng cuộc biểu tình do phe đối lập lãnh đạo vẫn tiếp diễn.

Đây là đợt biểu tình lớn nhất ở Thái Lan kể từ năm 2010, khi có hơn 90 người bị giết chết trong một cuộc đàn áp của quân đội nhắm vào cuộc biểu tình của phe đối lập.

Thủ tướng Yingluck không chịu từ chức và kêu gọi đối thoại để giải quyết tình hình. Bà cũng hứa không dùng bạo lực để chấm dứt các cuộc biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG