Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan nói chế độ quân sự Myanmar ‘đang suy yếu’


Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin trong cuộc phỏng vấn với Reuters trên đảo Koh Samui
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin trong cuộc phỏng vấn với Reuters trên đảo Koh Samui

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nói với Reuters rằng lúc này là thời điểm tốt để mở các cuộc đàm phán với Myanmar khi chế độ quân sự lên nắm quyền sau cuộc đảo chính hồi năm 2021 đang suy yếu.

Myanmar đang khốn đốn với cuộc nổi dậy trên nhiều mặt trận, với các nhóm chống chính quyền quân sự liên minh với nhau và được một chính phủ ủng hộ dân chủ hỗ trợ. Họ đang nắm quyền kiểm soát một số đồn quân sự và thị trấn, bao gồm một phần của một thị trấn then chốt nằm ở biên giới với Thái Lan vào cuối tuần qua.

Cuộc nổi dậy là thách thức lớn nhất mà chính quyền quân sự Myanmar phải đối mặt kể từ khi họ tiến hành đảo chính lật đổ chính phủ dân cử vào năm 2021.

“Chế độ hiện tại đang bắt đầu mất đi phần nào sức mạnh,” ông Srettha nói trong một cuộc phỏng vấn trên đảo nghỉ mát Samui hôm 7/4, và nói thêm rằng ‘nhưng ngay cả khi họ thua, họ vẫn có sức mạnh, họ có vũ khí’.

“Có lẽ đã đến lúc tiếp cận họ để thảo luận một thỏa thuận,” ông nói.

Thái Lan đã tìm cách can dự với Myanmar qua nhiều kênh kể từ khi ông Srettha lên nắm quyền hồi tháng Tám năm ngoái, bao gồm cả cung cấp viện trợ cho Myanmar theo một sáng kiến nhân đạo nhằm mở đường cho đàm phán giữa các phe tham chiến.

Quốc hội Thái Lan cũng đã tổ chức một cuộc hội thảo vào tháng trước về tình hình chính trị ở Myanmar với sự tham gia của các phe phái đối lập với quân đội Myanmar, bất chấp sự phản đối của tập đoàn quân sự.

Ông Srettha cho biết Myanmar rất quan trọng đối với Thái Lan và ông và các quan chức Thái Lan khác đã nói chuyện với các phe phái khác nhau ở Myanmar và các đối tác quốc tế bao gồm Trung Quốc và Hoa Kỳ.

“Quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất nếu Myanmar trở nên thống nhất, hòa bình và thịnh vượng là Thái Lan,” ông Srettha nói.

Chính phủ Thái Lan sẽ không đứng về bên nào trong cuộc xung đột ở nước ngoài và chính sách của họ sẽ là giải quyết xung đột một cách hòa bình, phát ngôn nhân chính phủ Chai Watcharong cho biết hôm 8/4 khi được truyền thông hỏi về tình hình ở Myanmar.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG