Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Tây Ban Nha nói sẽ loại bỏ lãnh đạo Catalonia


Thủ tướng Tây Ban Nha Rajoy tại họp báo hôm 21/10
Thủ tướng Tây Ban Nha Rajoy tại họp báo hôm 21/10

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết hôm 21/10 rằng chính phủ của ông muốn loại bỏ các nhà lãnh đạo của chính quyền khu vực Catalonia và tổ chức bầu cử mới càng sớm càng tốt.

Các biện pháp chưa từng có - nhằm chấm dứt nỗ lực giành độc lập của các nhà lãnh đạo Catalonia - sẽ được đưa ra theo Điều 155 của hiến pháp Tây Ban Nha và phải được trình lên Thượng viện Tây Ban Nha để phê duyệt. Điều này sẽ diễn ra trong tuần tới, Rajoy nói.

Chính phủ Madrid tuyên bố hôm 19/10 rằng họ sẽ viện dẫn Điều 155, một điều khoản cho phép chính quyền trung ương đình chỉ quyền tự trị của chính quyền Catalan.

Động thái này xuất hiện sau vài tuần có những chia rẽ gây ra bởi một cuộc trưng cầu độc lập bị cấm hôm 1/10.

Hôm 19/10, Thống đốc Catalonia Carles Puigdemont đe dọa rằng vùng đông bắc giàu có này có thể chính thức tuyên bố độc lập nếu chính phủ Tây Ban Nha không tham gia đối thoại.

Theo các biện pháp do ông Rajoy đề xuất hôm 21/10, ông Puigdemont, phó thống đốc và các bộ trưởng của ông ta sẽ bị đình chỉ và thay thế bởi chính quyền ở Madrid nếu cần.

Khi thực hiện các bước này, chính phủ có bốn mục tiêu, ông Rajoy nói. Đó là: mang trở lại tính pháp lý; phục hồi trạng thái bình thường và cùng tồn tại ở Catalonia; tiếp tục phục hồi kinh tế khu vực; và tổ chức các cuộc bầu cử trong điều kiện bình thường.

Ông Rajoy cho biết cuộc bầu cử mới nên được tổ chức ở Catalonia trong vòng sáu tháng nhưng ông muốn nó diễn ra càng sớm càng tốt.

(CNN, New York Times)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG