Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long loan báo bộ trưởng tài chính là người kế nhiệm


ẢNH TƯ LIỆU: Bộ trưởng Singapore Lawrence Wong tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2015. (Singapore SEA Games Organising Committee / Action Images via Reuters/File Photo)
ẢNH TƯ LIỆU: Bộ trưởng Singapore Lawrence Wong tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2015. (Singapore SEA Games Organising Committee / Action Images via Reuters/File Photo)

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày thứ Bảy cho biết Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong sẽ kế nhiệm ông làm lãnh đạo của đất nước này.

Ông Wong được chọn làm lãnh đạo của một nhóm được gọi là nhóm thế hệ thứ tư của Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền, theo một thông báo hôm thứ Năm, mở đường cho ông trở thành thủ tướng.

"Kế hoạch là Lawrence kế nhiệm tôi với tư cách là thủ tướng, trước hoặc sau (nếu PAP thắng) cuộc Tổng tuyển cử tiếp theo. Nó sẽ diễn ra vào năm 2025 và chắc chắn sẽ là một cuộc chiến khó khăn," ông Lý nói trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày thứ Bảy.

Ông Lý, có thân phụ là ông Lý Quang Diệu là lãnh tụ giành độc lập của đảo quốc này, đã làm thủ tướng từ năm 2004.

Sự ổn định lâu nay là một trong những thế mạnh chính của nước Singapore giàu có, khiến nơi này trở thành mảnh đất trù phú cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong khu vực nơi mà biến động chính trị không phải là hiếm.

Ông Wong, 49 tuổi, người đã giúp lèo lái đưa quốc gia Đông Nam Á này vượt qua đại dịch COVID-19 với tư cách là đồng chủ tịch lực lượng đặc nhiệm của chính phủ, đã được các nhà phân tích đánh giá là người kế nhiệm tiềm năng cho ông Lý, 70 tuổi.

Việc kế nhiệm lãnh đạo đất nước, do PAP cai trị kể từ khi quốc gia này giành được độc lập năm 1965, thường là việc được hoạch định cẩn thận.

Nhưng một quyết định bất ngờ vào năm ngoái của Phó Thủ tướng Heng Swee Keat khi ông thoái thác làm người kế nhiệm được chỉ định của ông Lý đã gây xáo trộn tiến trình quy hoạch lãnh đạo.

Singapore đang dỡ bỏ những hạn chế về du hành và các quy định nghiêm ngặt liên quan đến đại dịch, trong nỗ lực duy trì và xây dựng vị thế của mình là một trung tâm thương mại quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG