Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Serbia nhận được nhiều ủng hộ trong bầu cử tổng thống


Bầu cử tổng thống diễn ra ở Belgrade, Serbia, 2/4/2017
Bầu cử tổng thống diễn ra ở Belgrade, Serbia, 2/4/2017

Các cử tri Serbia đi bỏ phiếu hôm Chủ nhật trong cuộc bầu cử tổng thống mà qua đó cũng đánh giá về thời gian nắm quyền của vị thủ tướng mạnh mẽ Aleksandar Vucic trong bối cảnh Nga đang ngày càng tăng ảnh hưởng ở khu vực Balkan.

Người ta dự báo ông Vucic sẽ giành chiến thắng với cách biệt lớn trước 10 ứng cử viên đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Vucic, một người trước đây theo đường lối dân tộc cực đoan đã chuyển thành một chính trị gia tự nhận là thân châu Âu, có thể gặp khó khăn nếu ông không thắng đậm trước các đối thủ trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Vị thủ tướng 47 tuổi phải giành được hơn 50% phiếu bầu để tránh một cuộc bầu cử một mất một còn vào ngày 16/4.

Nếu Vucic thắng cử, người ta tiên liêu ông sẽ làm cho chức vụ tổng thống trở nên có tính thực chất hơn, không còn mang tính hình thức.

Mặc dù ông Vucic đã nói ông muốn đưa Serbia vào Liên hiệp châu Âu, song lâu nay ông đã theo đuổi mối quan hệ gần gũi hơn với Nga, một đồng minh lâu năm.

Ngay trước cuộc bầu cử, ông Vucic thậm chí đã thăm Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã hứa sẽ cung cấp máy bay chiến đấu, xe tăng và xe bọc thép cho Serbia. Tin tức này đã làm dấy lên mối quan ngại về một cuộc chạy đua vũ trang ở tây Balkans, một khu vực mà Nga coi là nằm trong tầm ảnh hưởng của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG