Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Phúc: Việt Nam ‘thực hiện tốt mục tiêu kép’ kiểm soát dịch COVID-19


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu hôm 27/8/2020. Photo VTC
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu hôm 27/8/2020. Photo VTC

Hôm 27/8, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhận định rằng Việt Nam đã “kiểm soát tốt” dịch bệnh COVID-19, và “mục tiêu kép” - vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - “bước đầu thực hiện tốt.”

Đài VTC dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp thường trực Chính phủ về COVID-19 chiều ngày 27/8/2020:

“Đến nay, chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong phạm vi quốc gia.

“Mục tiêu kép mà chúng ta đưa ra, bước đầu thực hiện tốt, không đứt gãy nền kinh tế,” ông Phúc nói.

Theo số liệu của Bộ Y tế Việt Nam, đến chiều ngày 28/8, cả nước có 30 ca tử vong và 1.038 ca nhiễm COVID-19. Riêng trong ngày 28/8 có thêm hai ca nhiễm mới, một ở Đà Nẵng và một ở Hà Nội.

Tuy nhiên, nhận định rằng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng còn cao, Thủ tướng Phúc dùng khẩu lệnh mới: “Quán triệt tinh thần “sống chung với dịch”” khi ông kêu gọi áp dụng “những biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất và có văn hóa ứng xử” trong lúc dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời ông Phúc nói: “Vừa phòng chống, sống chung với Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, không để đứt gãy nền kinh tế. Vì trong điều kiện một nước nghèo như Việt Nam, nếu không duy trì được sản xuất kinh doanh thì sẽ xảy ra nạn thất nghiệp tràn lan, khiến nhiều người mất việc làm và giảm thu nhập.”

Trước đó nhà lãnh đạo Việt Nam từng nói: “Chống dịch như chống giặt” với phương châm “chấp nhận thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.”

Vào đầu tháng 8, ông Jacques Morisset, Kinh tế gia trưởng và người đứng đầu chương trình quốc gia Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB), nhận định rằng “Nền kinh tế Việt Nam vẫn dễ bị tổn thương trước các làn sóng dịch virus corona mới và ngay cả khi không có những làn sóng mới thì Việt Nam cũng có thể bị kẹt trong cái mà chúng ta có thể gọi là “bẫy kinh tế COVID-19,” với lý do rằng người dân hạn chế kế hoạch đầu tư và tiêu dùng, dễ thấy nhất là sự sụt giảm đáng kể trong ngành du dịch.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh dự báo với VOA rằng nếu Việt Nam kiểm soát được dịch, mức tăng trưởng của năm nay có thể đạt trong khoảng 2-3%. Ông cho biết thêm rằng, ngược lại, nếu không kiểm soát được dịch, sẽ khó đạt con số này.

Hôm 27/8, ông Phúc cũng yêu cầu các tỉnh biên giới phối hợp với Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ khu vực biên giới tránh nhập cảnh trái phép, đồng thời yêu cầu các cơ quan xem xét tăng dần chuyến bay đến các nước, bao gồm cả chuyến bay thương mại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG