Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Kishida sẽ gặp ông Tập Cận Bình vào ngày 17/11


Thủ tướng Nhật Fumio Kishida.
Thủ tướng Nhật Fumio Kishida.

Người phát ngôn chính phủ hàng đầu Nhật Bản cho biết Thủ tướng Fumio Kishida sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ Năm (17/11) để hội đàm trong bối cảnh căng thẳng ở châu Á gia tăng liên quan đến Đài Loan và Triều Tiên, theo Reuters.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 14/11: “Cần phải xây dựng mối quan hệ Nhật-Trung mang tính xây dựng và ổn định thông qua nỗ lực của cả Nhật Bản và Trung Quốc”.

“Chúng tôi muốn tổ chức một cuộc họp để tiến tới” trong quan hệ song phương.

Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản cho biết cả hai nhà lãnh đạo sẽ đến Indonesia để tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 vào ngày 15/11 và sau đó cả hai sẽ đến Thái Lan để dự hội nghị thượng đỉnh APEC vào cuối tuần, nơi họ sẽ gặp nhau.

Mối quan hệ Trung-Nhật từ lâu đã bị cản trở bởi tranh chấp về một nhóm các đảo nhỏ không có người ở trên Biển Hoa Đông, di sản của sự hung hăng trong Thế chiến II của Nhật Bản và sự cạnh tranh trong khu vực.

Năm nay, quan hệ Nhật - Trung căng thẳng hơn nữa sau khi Trung Quốc bắn tên lửa đạn đạo vào vùng biển gần Nhật Bản sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan vào tháng 8.

Nhật Bản và đồng minh chính là Hoa Kỳ đã lên án các hành động này của Trung Quốc.

Nhật Bản xác định Trung Quốc là đối thủ chính trong sách trắng quốc phòng năm 2019, lo ngại rằng việc Bắc Kinh tuân theo các chuẩn mực quốc tế, gây áp lực lên Đài Loan và hiện đại hóa quân sự nhanh chóng gây ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng. Theo các chuyên gia an ninh, lo lắng đó càng gia tăng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Lần gặp gần nhất giữa hai lãnh đạo của hai nước láng giềng châu Á là vào tháng 12/2019, khi ông Tập gặp Thủ tướng Shinzo Abe khi đó ở Bắc Kinh.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG