Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật đồng ý thỏa thuận quốc phòng với Thái Lan


Thủ tướng Nhật Fumio Kishida, trái, và Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, Bangkok, ngày 2/5/2022. (AP Photo/Sakchai Lalit)
Thủ tướng Nhật Fumio Kishida, trái, và Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, Bangkok, ngày 2/5/2022. (AP Photo/Sakchai Lalit)

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Thái Lan vừa công bố một thỏa thuận quốc phòng mới hôm 2/5 cũng như kế hoạch nâng cấp quan hệ kinh tế của hai nước, khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kết thúc chặng cuối cùng của chuyến công du ba nước Đông Nam Á, theo Reuters.

Thỏa thuận quốc phòng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao phần cứng và công nghệ quốc phòng từ Nhật Bản sang Thái Lan, quốc gia có một trong những quân đội lớn nhất và được trang bị tốt nhất trong khu vực và có lịch sử quan hệ lâu dài với quân đội Hoa Kỳ. Các chi tiết khác của thỏa thuận không được tiết lộ.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết trong một tuyên bố chung khi ông đọc tuyên bố này với sự hiện diện của ông Kishida: “Điều này sẽ giúp cải thiện quốc phòng và hỗ trợ đầu tư từ Nhật Bản trong hoạt động này, vốn là mục tiêu quan trọng của Thái Lan”.

Ông Prayuth cho biết ông đã thảo luận về những cải tiến trong chuỗi cung ứng và việc soạn thảo quan hệ đối tác kinh tế kéo dài 5 năm với Nhật Bản, nhà đầu tư lớn nhất của Thái Lan.

Với tư cách là nhà lãnh đạo của thành viên duy nhất của Châu Á trong Nhóm 7 nước (G7), ông Kishida thảo luận về việc Nga xâm lược Ukraine trong chuyến công du Đông Nam Á, khu vực chỉ có một quốc gia duy nhất là Singapore tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Moscow.

Tuy nhiên, có 9 quốc gia Đông Nam Á đã ủng hộ một nghị quyết của LHQ vào tháng 3 lên án cuộc xâm lược của Nga và ông Kishida cảm ơn ông Prayuth vì sự ủng hộ của Thái Lan cho nghị quyết này.

Ông nói: “Tôi nhất trí với Thủ tướng Prayuth rằng ở bất kỳ khu vực nào, việc vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, hoặc đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực đều không được dung thứ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG