Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật bị phản đối trong Lễ tưởng niệm Thế chiến thứ hai


Thủ tướng Shinzo Abe đặt hoa tưởng niệm trận chiến Okinawa tại khu tưởng niệm ở Itoman, đảo Okinawa, hôm 23/6/2015.
Thủ tướng Shinzo Abe đặt hoa tưởng niệm trận chiến Okinawa tại khu tưởng niệm ở Itoman, đảo Okinawa, hôm 23/6/2015.

Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bị la ó phản đối hôm nay giữa lúc ông đang đọc một bài diễn văn tưởng niệm trong Lễ kỷ niệm năm thứ 70 của trận chiến Okinawa, một trong các trận chiến đẫm máu nhất của thời Đệ nhị Thế chiến.

Trong một phản ánh về nỗi oán hận của người dân địa phương đối với sự hiện diện quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa, một số người trong cử toạ hô “hãy về đi” và “đừng nói dối nữa” khi Thủ tướng Abe bước lên diễn đàn.

Giữa những tiếng nhao nhao chỉ trích của đám đông, ông Abe nói: “Tôi sẽ đứng ở tuyến đầu để đẩy mạnh việc phát triển Okinawa”.

Ông nói cư dân Okinawa đã phải gánh vác phần lớn gánh nặng về sự tập trung các căn cứ quân sự Mỹ vì nền an ninh quốc gia.

Nhiều người dân Okinawa tỏ thái độ bất bình về sự hiện diện của hàng chục ngàn binh sĩ Mỹ, nêu lên cung cách ứng xử của họ, tiếng ồn và những nguy cơ rớt máy bay xuống hòn đảo đông dân cư này.

Một kế hoạch dời địa điểm căn cứ không quân Futenma từ khu vực có đông dân cư hiện nay tới một vùng duyên hải ít người ở hơn cũng không được nhiều dân địa phương ủng hộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG